CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2023

Nâng sức chiến đấu từ mỗi tế bào của Đảng

 


NVN-H1

Nhìn lại hàng loạt vụ án, thấy rằng, có quá nhiều tập thể chi bộ được ví như tập thể bù nhìn. Trong hàng trăm vụ án tiêu cực trong Đảng được đưa ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật, hầu hết chưa có cấp ủy, chi bộ nào phát hiện cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật do quá trình đấu tranh phê bình và tự phê bình. Hiếm thấy cấp trên trực tiếp phát hiện cấp dưới sai phạm để xử lý và càng hiếm chuyện cấp dưới phát hiện cấp trên sai phạm để phê bình, đấu tranh, tố cáo... Phê bình và tự phê bình, thứ “vũ khí” hữu hiệu nhất bảo đảm Đảng tồn tại và phát triển lành mạnh đã âm thầm, lặng lẽ bị vô hiệu hóa ngay từ cấp chi bộ.

Nguyên tắc tập trung dân chủ bị lợi dụng, biến dạng và biến thành “bình phong” cho những toan tính lợi ích cá nhân, mưu đồ tiến thân của những con lươn, con chạch được trèo cao, leo sâu và thực hiện ý đồ, lợi ích cá nhân. Thậm chí, có tập thể chi bộ còn làm bình phong, là sới chèo cổ xúy cho những sai phạm một cách chủ ý hoặc vô tình. Thế mới có chuyện, hàng loạt chi bộ vẫn đề xuất các hình thức khen thưởng cho những cán bộ sau này bị phát hiện sai phạm, khuyết điểm; vẫn biểu quyết, thể hiện sự tín nhiệm mà nhờ vậy, cán bộ yếu kém và hư hỏng vẫn trèo cao, leo sâu lên các vị trí lãnh đạo chủ chốt, quan trọng.

Nhiều ý kiến cho rằng, để chi bộ không còn những biểu hiện, hiện tượng vi phạm nguyên tắc Đảng, biến mình thành nơi hợp lý hóa các sai phạm, hoặc bị lợi dụng như một công cụ sai phạm, thì Trung ương Đảng cần tập trung lãnh đạo, với nhiều giải pháp quyết liệt, mạnh mẽ nhằm vun đắp lại tinh thần đấu tranh, sức chiến đấu của các tổ chức đảng. Hơn bao giờ hết, công việc gốc rễ này phải được thực hiện đồng bộ, ví như tổ chức một đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp để phát hiện, chỉnh sửa, uốn nắn từng tổ chức đảng.

Cần phân cấp, phân quyền trong công tác lãnh đạo chỉnh huấn và chịu trách nhiệm trong việc chỉnh huấn hệ thống tổ chức đảng trong thực hiện các quy định, nguyên tắc của Đảng. Đặc biệt, việc chỉnh đốn chất lượng tổ chức đảng, nhất là ở cấp chi bộ phải có kế hoạch tổng thể, có làm điểm ở các loại hình chi bộ: Cơ quan, chi bộ trong LLVT, doanh nghiệp, nhà trường, chi bộ thôn, bản... rồi nghiêm khắc đánh giá, tổng kết, nhân rộng. Trong đó, cần tập trung chỉnh đốn trước đối với những loại hình chi bộ ở những cơ quan, đơn vị trong lĩnh vực nhạy cảm, thường xảy ra tiêu cực, khuyết điểm, nơi để cán bộ rơi vào "tự diễn biến", "tự chuyển hóa".

Để việc chỉnh đốn chi bộ được hiệu quả, trước hết, cần bắt đầu từ tư duy của Đảng trong đánh giá tổ chức đảng. Việc mắc bệnh thành tích khiến các tổ chức đảng chạy theo các tiêu chí, tiêu chuẩn đạt trong sạch, vững mạnh cũng là yếu tố gây nên mặt tiêu cực, gây ra các biểu hiện bao che, giấu giếm khuyết điểm của nhiều tổ chức đảng. Kết quả khảo sát cho thấy, gần như đảng bộ các tỉnh, thành phố đều phấn đấu để đạt tỷ lệ tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh trong mỗi năm, mỗi nhiệm kỳ; xem đó là thành tích trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tư duy và quan điểm như vậy là đúng nhưng chưa đủ, bởi lẽ có những đảng bộ được đánh giá là trong sạch, vững mạnh khi ở nơi đó dám mạnh dạn đấu tranh, xây dựng tổ chức đảng một cách thực chất mà không chạy theo các tiêu chí, tiêu chuẩn, hay những tỷ lệ phần trăm đơn thuần một cách gò bó, cứng nhắc.

0 nhận xét: