CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2023

Siết chặt kỷ cương đối với tổ chức đảng

 

H1-NVN

Không khó để nhận thấy, từ nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng tới nay, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật hàng loạt tổ chức đảng. Trong đó, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật hàng chục ban thường vụ của các tỉnh ủy, thành ủy trong cả nước và hàng chục ban cán sự đảng các bộ, ngành do những sai phạm khác nhau. Con số càng đau lòng khi có những ban thường vụ, ban cán sự đảng mắc những sai phạm trong một thời gian dài, qua nhiều nhiệm kỳ lãnh đạo...

Kết quả kiểm tra, giám sát và kết luận của các cấp khẳng định: Nhiều tổ chức đảng mất sức chiến đấu, buông lỏng lãnh đạo, để cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật đặc biệt nghiêm trọng; gây mất uy tín, danh dự của Đảng, mất niềm tin của nhân dân với tổ chức đảng. Thế nhưng, có một điều đáng suy nghĩ là hình thức kỷ luật các tổ chức đảng này chủ yếu là khiển trách, cảnh cáo. Dư luận cho rằng, hình thức kỷ luật như vậy là quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe và tạo nên độ nhờn cùng tâm lý không sợ kỷ luật của tổ chức đảng. Hơn nữa, kỷ luật tổ chức đảng là phê bình, kiểm điểm một tập thể lãnh đạo nên tác động không lớn đến lợi ích của những cá nhân liên quan. Và sau thi hành kỷ luật thì đâu lại vào đấy, tổ chức đảng vẫn hoạt động dù nó mang trong mình những khiếm khuyết, bệnh tật nan y, khó có thể khắc phục một sớm, một chiều.

Khảo sát ý kiến của quần chúng thông qua điều tra xã hội học cho thấy, dư luận mong muốn nên áp dụng hình thức kỷ luật giải tán đối với tổ chức đảng vi phạm đặc biệt nghiêm trọng. Bởi lẽ, theo Quy định số 69-QĐ/TW ngày 6-7-2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm đã chỉ rõ 3 hình thức kỷ luật tổ chức đảng, gồm: Khiển trách, cảnh cáo, giải tán. Trong đó khẳng định, áp dụng hình thức giải tán khi tổ chức đảng có hành động chống đối quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng; vi phạm đặc biệt nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng hoặc pháp luật của Nhà nước.

Quy định số 69-QĐ/TW lý giải cụ thể: Việc giải tán tổ chức đảng được áp dụng đối với tổ chức: Vi phạm đặc biệt nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng hoặc pháp luật Nhà nước với các hành vi như: Bỏ 3 kỳ liên tiếp không sinh hoạt; cố ý không chấp hành Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị, chủ trương, chính sách, các nguyên tắc, quy chế, quy định, quyết định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chia rẽ bè phái, mất đoàn kết nghiêm trọng, không còn vai trò và tác dụng lãnh đạo đối với địa phương, đơn vị.

Theo nghĩa đó, liệu rằng một số tập thể tổ chức đảng vi phạm nghiêm trọng như thời gian qua; nhất là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; buông lỏng lãnh đạo để cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu vi phạm nguyên tắc Đảng, vi phạm pháp luật Nhà nước, bị xử lý hình sự... thì với mức kỷ luật khiển trách hay cảnh cáo đối với tổ chức đảng đã thật sự hợp lý hay chưa?

Nhiều ý kiến cho rằng, trên thực tế khó giải tán các đảng bộ, ban thường vụ, ban chấp hành đảng bộ cấp tỉnh, cấp huyện, ban cán sự đảng các bộ, ngành... nhưng đối với chi bộ, tổ chức cơ sở đảng-nơi để xảy ra khuyết điểm nghiêm trọng-thì có thể áp dụng hình thức giải tán để tăng cường tính răn đe, giáo dục. Việc giải tán tổ chức đảng vi phạm kỷ luật cần gắn chặt với chủ trương tinh giản biên chế, sắp xếp và sắp xếp lại các đơn vị hành chính trong hệ thống chính trị.

Một khi Đảng thực thi kỷ luật đảng nghiêm khắc, mạnh mẽ thì dư luận sẽ càng thêm tin tưởng, ủng hộ. Việc làm đó không hề ảnh hưởng đến uy tín cũng như sức mạnh lãnh đạo của Đảng. Theo quy định của Trung ương, khi tổ chức đảng bị kỷ luật giải tán, cấp ủy cấp trên trực tiếp lập tổ chức đảng mới hoặc giới thiệu sinh hoạt đảng cho số đảng viên còn lại. Đối với cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy bị kỷ luật giải tán, cấp ủy cấp trên trực tiếp xem xét xử lý kỷ luật những thành viên của tổ chức đảng đó và chỉ định cấp ủy, cấp ủy bầu ban thường vụ cấp ủy, ủy ban kiểm tra và chủ nhiệm ủy ban kiểm tra. Chính vì vậy, hình thức kỷ luật giải tán tổ chức đảng nên được thực hiện nghiêm túc nhằm tăng cường sức mạnh kỷ luật đảng, cũng đồng thời là giải pháp có tính giáo dục, răn đe rất lớn.

0 nhận xét: