CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Năm, 10 tháng 6, 2021

KHÔNG NÊN LẠM DỤNG TỪ “GIẢI CỨU” NÔNG SẢN

 

Thời gian gần đây, người dân trên mọi miền đất nước đều hướng về Bắc Giang – nơi tâm dịch của đợt Covid-19 lần thứ 4 với nhiều hành động thiết thực giải cứu nông sản cho nông dân. Trên các phương tiện truyền thông đại chúng liên tục xuất hiện từ “giải cứu” liên quan đến nông sản, nông dân. Lướt qua các mặt báo, nhất là báo điện tử thấy nhan nhản những cái tít rất mạnh khi nói về “giải cứu” nông sản. Nào là: “Đại khủng hoảng” thịt lợn và cuộc giải cứu chưa từng có”; “Trứng gà rớt gía thê thảm, nguy cơ phải giải cứu”; “Sát Tết, dưa hấu “giải cứu” xuống đường, giá rẻ như cho”; “Khóc ròng trên ruộng, “vương quốc khoai lang” miền Tây kêu cứu”; “Kêu gọi người tiêu dùng giải cứu gia cầm vì rớt giá quá thấp”; “Xoài Úc khổng lồ rớt giá, dân mạng hô hào “giải cứu”; “Vải Bắc Giang vượt “vòng vây” về Hà Nội, dân gọi nhau giải cứu”…

Cảnh sát giao thông Bắc Giang nhắc nhở, giải thích cho tài xế không treo băng rôn "giải cứu nông sản" vì thực tế chưa cần phải "giải cứu"

Có thể nói rằng, việc đẩy mạnh tuyên truyền kêu gọi cộng đồng, xã hội cùng chung tay góp sức giúp đỡ người dân tiêu thụ nông sản dư thừa, xuống giá là việc cần thiết. Và trên thực tế, nhờ có sự thông tin, tuyên truyền kịp thời của báo chí truyền thông, bà con nông dân ở nhiều địa phương phần nào đã tiêu thụ được nông sản bị ứ đọng, thu hồi được một phần vốn và giảm bớt khó khăn trong trồng trọt, chăn nuôi và cuộc sống.

Tuy nhiên, một phần vì mải mê chạy theo tâm lý xã hội, phần khác do hồn nhiên quá mức mà một số người cầm bút giật tít quá đà về việc kêu gọi cộng đồng giúp đỡ nông dân tiêu thụ nông sản dư thừa. Ví như: Dùng từ “đại khủng hoảng”, “thịt gà rẻ hơn rau”, “rớt giá thê thảm”, “kêu cứu”… là hơi cường điệu hóa. Cách dùng từ như vậy đã vô hình trung làm cho nông sản của bà con bị dồn vào thế “bất lợi kép” vừa giảm giá cả vừa giảm giá trị. Mặt khác, việc báo chí, truyền thông lạm dụng quá nhiều từ “giải cứu” nông sản cho người nông dân đã vô tình tiếp tay cho một số đối tượng lợi dụng tình hình này để mua gian, bán lận, ép giá nông sản nhằm trục lợi.

Trở lại câu chuyện “giải cứu” nông sản xuất hiện tràn lan trên báo chí. Có lẽ nhận thấy sự bất cập của từ “giải cứu” nông sản mà mới đây, UBND tỉnh Bắc Giang chính thức ra văn bản đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông không dùng từ “giải cứu” khi tuyên truyền về việc tiêu thụ vải thiều ở Bắc Giang nói riêng. Vì đại diện lãnh đão địa phương này cho rằng, sau các tin, bài có từ “giải cứu”, giá nông sản của tỉnh đều giảm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và thu nhập của nông dân.

Nông dân là đối tượng dễ bị thiệt thòi, tổn thương do quá trình trồng trọt, chăn nuôi luôn phải đối mặt với nhiều bất lợi, rủi ro từ thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát hiện nay. Việc báo chí truyền thông sát cánh cùng nông dân để đồng hành, chia sẻ giúp đỡ bà con gỡ khó trong tiêu thụ nông sản dư thừa là điều đáng làm. Tuy vậy, để truyền thông không trở thành “con dao hai lưỡi” trong cuộc đồng hành này, người làm báo ngoài có “trái tim nóng” để động viên hỗ trợ nhân dân bằng những thông tin kịp thời, lành mạnh, nhân văn thì cần phải có “cái đầu lạnh” để phân tích, bình luận và cung cấp cho công chúng những tác phẩm báo chí chính xác, chuẩn mực, khoa học nhằm góp phần giảm thiểu thiệt hại và mang lại lợi ích tối đa cho bà con nông dân./.

                                                       NTH-BC

0 nhận xét: