Một trong những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” được nhắc đến nhiều là việc một số cán bộ lơ là, ngán ngại học tập
nghị quyết, học tập lý luận chính trị, có tư tưởng học lý luận chính trị để “hợp
thức hóa” nhằm đảm bảo tiêu chuẩn chức danh cán bộ. Hiện tượng này có hai vế,
đó là “lơ là, ngán ngại học tập nghị quyết” và “lơ là, ngán ngại học tập lý luận
chính trị”. Trong việc học nghị quyết, có một số biểu hiện cụ thể: Không có hứng
thú, nhu cầu với việc học nghị quyết, chỉ xem đó là việc buộc phải làm nên dự lớp
với thái độ miễn cưỡng; Có tham dự lớp nhưng không nắm được kế hoạch của lớp,
không đọc trước tài liệu...; Trên lớp nghe trình bày nhưng không ghi chép, làm
việc riêng trong lúc học, kể cả đọc báo, sử dụng điện thoại, máy tính bảng...; Không
tìm hiểu thêm những thông tin liên quan đến nội dung được truyền đạt, để hiểu
rõ hơn vấn đề hoặc phản biện ý kiến chưa xác đáng của báo cáo viên; Bỏ học nửa
chừng, nhất là sau khi đã thực hiện việc “điểm danh”.
- Ít lắng nghe nhưng hay phê phán nội dung nghị quyết, chương trình hành động
hoặc cách trình bày của báo cáo viên; Không có ý kiến phát biểu trong buổi thảo
luận hoặc phát biểu cho có (nếu chương trình học có tổ chức thảo luận); Không
viết hoặc viết chiếu lệ, sao chép bài thu hoạch sau lớp học (nếu chương trình học
có tổ chức viết thu hoạch); Không thể trình bày lại một cách khái quát những nội
dung quan trọng, cốt lõi, tâm đắc của nghị quyết...
LXZ-H368
0 nhận xét:
Đăng nhận xét