Trong môi trường phát triển số
hóa mạnh mẽ như ngày nay, mạng xã hội cũng như “con dao hai lưỡi”. Không
thể phủ nhận tiện ích mà mạng xã hội đem lại cho con người trong đời sống hiện đại;
thế nhưng, đây lại là một thế giới ảo, thật giả lẫn lộn, có những điều tốt
nhưng có cả “thuốc độc”. Tính chất thật, giả lẫn lộn không chỉ trên phương diện
cá nhân, đối với từng con người, mà còn đối với phương diện xã hội, càng đặc biệt
trở nên nguy hiểm khi nó được sử dụng vào các hoạt động chính trị. Với khả năng
tương tác và tính lan truyền nhanh, làm cho sự thật giả của những thông tin
trên mạng xã hội càng trở nên nguy hiểm. Tuy nhiên, vấn đề không phải là cấm mạng
xã hội, nhưng mạng xã hội bộc lộ nhiều mặt trái mà chúng ta cần phải hạn chế,
quản lý, đặc biệt là sự lợi dụng mạng xã hội để công kích, chống đối Đảng, Nhà
nước và chế độ. Một hệ thống luật pháp đầy đủ để quản lý và điều chỉnh hành vi
những người sử dụng mạng xã hội và thiết bị trực tuyến là đòi hỏi bức thiết của
tình hình.
Thực tế mạng xã hội ở nước ta hiện
nay cho thấy, tình trạng mất an toàn thông tin mạng xã hội diễn biến rất phức tạp,
mang tính phổ biến; ý thức bảo đảm an toàn thông tin của một số cá nhân, tổ chức
trong sử dụng công nghệ thông tin chưa được đề cao; ý thức bảo vệ Tổ quốc trên
không gian mạng của một số cán bộ, chiến sĩ, nhất là số chiến sĩ trẻ còn nhiều
hạn chế, chưa đáp ứng tốt yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng. Hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm an toàn, an ninh mạng thông tin quốc gia,
về giáo dục ý thức bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng chưa thật đồng bộ, hiệu
lực thi hành chưa cao… Các hành vi tiêu cực như: Tung tin giả mạo, phát tán tin
xấu độc, xuyên tạc, bịa đặt, phát ngôn gây thù ghét... chủ yếu tồn tại trên các
mạng xã hội nước ngoài do nhận thức của người sử dụng cho rằng mạng xã hội
là môi trường ảo, nên có thể tự do phát ngôn, tự do thông tin mà không phải chịu
trách nhiệm.
Mạng xã hội trở thành
môi trường thuận lợi để thông tin xấu độc, gây hại, những phát ngôn thù ghét
tràn lan; mức độ tác động đến xã hội ngày càng nghiêm trọng. Nhiều thông
tin không chính thống trên mạng xã hội đã làm nhiễu loạn, ảnh hưởng rất
nhiều đến công tác chỉ đạo, điều hành. Tuy nhiên, không thể chỉ ngăn cấm mạng
xã hội bằng những mệnh lệnh hành chính, mà phải biết tận dụng mặt tích cực
của nó để định hướng dư luận đến với cái đúng, cái tốt, đấu tranh với cái sai,
cái xấu. Điều đó chỉ có thể được thực hiện khi cơ quan chức năng chủ động cung
cấp thông tin chính xác, kịp thời đến với người dân.
Sự chống phá của các thế lực thù
địch, đặc biệt lợi dụng báo chí, mạng xã hội chống phá cách mạng nước ta, làm
cho việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh và đấu tranh ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội
ở Việt Nam hiện nay gặp những khó khăn, thách thức mới. Trong Báo cáo gửi Bộ
Ngoại giao Mỹ, Jon Aloisi (cựu Phó Đại sứ Mỹ tại Việt Nam) từng viết: “Thành
công lớn nhất là đã thực hiện việc đưa vào Việt Nam mạng lưới internet. Đó là
phương tiện hữu hiệu cho chiến dịch truyền bá các tư tưởng phương Tây nằm trong
chiến lược nhằm thay đổi chính thể ở quốc gia này”[2].
Trong tình hình mới, “diễn biến
hoà bình” của các thế lực thù địch chống phá Việt Nam càng quyết liệt và nguy
hiểm hơn. Cuộc đấu tranh phòng, chống “diễn biến hoà bình”, bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng, chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đấu tranh ngăn
chặn các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội ở Việt Nam ngày càng phức
tạp, khó khăn. Trong thời gian tới, các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh “diễn
biến hoà bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hoá, trong đó tập trung tuyên truyền,
phủ nhận nền tảng tư tưởng, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước, nhất là những thời điểm Quốc hội thông qua các văn bản pháp luật
mới; phủ nhận thành quả cách mạng, vai trò lãnh đạo của Đảng; xuyên tạc chủ
trương củng cố quốc phòng, xây dựng quân đội; bóp méo sự thật lịch sử, bôi nhọ
hình ảnh các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, quân đội; đả kích bản
sắc văn hóa dân tộc; làm giảm sút lòng tin của nhân dân ta đối Đảng, Nhà nước,
chế độ xã hội chủ nghĩa.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng,
bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đấu tranh ngăn chặn các
quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội ở Việt Nam là nhiệm vụ cấp bách
hiện nay của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Yêu cầu bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đấu tranh ngăn chặn
các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội ở Việt Nam là phải kết hợp chặt
chẽ giữa "xây" và "chống", lấy xây dựng là chính, tích cực
chủ động phòng, chống là quan trọng; kết hợp chặt chẽ giữa chủ động ngăn chặn,
phòng ngừa với chủ động tiến công làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn "diễn
biến hoà bình" của các thế lực thù địch.
Do đặc thù phát triển quá nhanh
của công nghệ, của các dịch vụ, nội dung thông tin trên mạng nên hệ thống văn bản
quy phạm pháp luật hiện hành đã bộc lộ nhiều bất cập, hạn chế, chưa cụ thể hóa,
bao quát hết các đối tượng và hoạt động cần quản lý, hành vi sai phạm, chế tài xử
lý chưa bảo đảm tính răn đe. Trong khi đó, quy trình sửa đổi, bổ sung,
hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật trên lĩnh vực này theo quy định hiện
hành mất khá nhiều thời gian, dẫn đến việc quy định vừa sửa đổi, bổ sung xong
đã bắt đầu lạc hậu, gây khó khăn cho công tác quản lý. Vì vậy, để kịp thời
ngăn chặn, đập tan âm mưu của các thế lực thù địch trên mạng xã hội ở Việt Nam
cần nghiên cứu, vận dụng thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, cần có giải pháp về cơ
chế, chính sách: Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật, đảm bảo môi trường
pháp lý bình đẳng, minh bạch, kịp thời bổ sung, xây dựng các văn bản mới và xây
dựng cơ chế chính sách về thông tin điện tử cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn,
đáp ứng hiệu quả quản lý, bổ sung các chế tài xử lý sai phạm nghiêm khắc hơn.
Thứ hai, cần chú trọng xây dựng
tốt công tác kỹ thuật, công nghệ: Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các đơn vị
quản lý và doanh nghiệp; nghiên cứu, định hướng trong việc xây dựng bộ lọc và
có cơ chế cập nhật khi có yêu cầu để các doanh nghiệp thực hiện; kịp thời ngăn
chặn truy cập, chia sẻ, tạm ngừng hiển thị nội dung trên mạng internet khi phát
hiện thông tin vi phạm.
Thứ ba, xây dựng đầu mối tiếp nhận,
quy trình xử lý tin giả trên mạng xã hội: Bộ Thông tin và Truyền thông,
các Sở Thông tin và Truyền thông tại các địa phương sẽ là đầu mối thực hiện việc
xử lý đối với các hành vi tung tin giả của các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam
theo quy định của pháp luật.
Thứ tư, cần tuyên truyền rộng
rãi, nâng cao nhận thức: Các cơ quan chức năng tiếp tục chủ trì, phối hợp với
các cơ quan báo chí & truyền thông liên quan triển khai thực hiện công tác
tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người sử dụng về các quy định của
pháp luật có liên quan nội dung thông tin trên mạng.
Thứ năm, phát triển mạng xã hội
do doanh nghiệp tại Việt Nam cung cấp dịch vụ: Hiện nay tại Việt Nam, một
số mạng xã hội của nước ngoài như Facebook, Youtube vẫn đang chiếm phần lớn thị
trường, chính vì vậy trong ngắn hạn, các giải pháp quản lý và tuyên truyền vẫn
cần tiến hành đối với mạng xã hội này. Tuy nhiên về dài hạn, Việt Nam cần có những
mạng xã hội tương đương, có khả năng thay thế hoặc cạnh tranh được với Facebook
tại Việt Nam và do doanh nghiệp tại Việt Nam cung cấp dịch vụ. Do đó, cần có
các giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy mạng xã hội trong nước
phát triển.
Thứ sáu, các cơ quan cung cấp
thông tin báo chí cần quan tâm chú ý nâng cao nhận thức của đội ngũ lãnh đạo
các cơ quan báo chí về âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch. Chỉ
đạo đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc
hơn nữa về Chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm,
chính sách của Đảng, Nhà nước ta. Xây dựng nền tảng xuất bản mở và đa nền tảng.
Ứng dụng các công cụ hỗ trợ quản lý vận hành báo có tính liên thông cao, ví dụ:
Nhân sự, công việc, tính hiệu quả cần được liên kết chặt chẽ, lấy công nghệ làm
nền tảng, lấy công nghệ làm phương tiện, lấy công nghệ làm công cụ dự
báo. Bám sát việc phát triển công nghệ của toà soạn với hoạt động chuyển
đổi số chung của Chính phủ và doanh nghiệp để đồng bộ trong chuẩn giao tiếp về
thông tin./.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét