Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong
nước có những diễn biến phức tạp, khó lường; thuận lợi, thời cơ đan xen với khó
khăn, thách thức, đặt ra nhiều vấn đề mới, cấp bách đối với công cuộc xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc.Các thế lực thù địch luôn tìm mọi cách, mọi cơ hội xuyên tạc
chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc ta, phủ nhận vai trò lãnh
đạo của Đảng, xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng ta hòng làm giảm niềm
tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.
Quân đội nhân dân Việt Nam là quân đội kiểu
mới, do Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, là lực
lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành và tin cậy của Đảng, Tổ quốc
và nhân dân. Sức mạnh của quân đội là sức mạnh tổng hợp của nhiều yếu tố, trong
đó nhân tố chính trị tinh thần có vai trò quyết định. Để có sức mạnh chính trị
tinh thần vững chắc, cấp ủy, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp cần phải
tiến hành đồng bộ nhiều hình thức, biện pháp, trong đó nâng cao chất lượng học
tập chính trị cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ giữ một vai trò đặc biệt quan
trọng.
Trong tình hình hiện nay, cách mạng công
nghiệp lần thứ Tư, internet và các trang mạng xã hội (MXH) ngày càng thể hiện
vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, chính trị, đời sống văn hóa xã hội.
Hiện nay, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ quân đội đã và đang tiếp cận, sử dụng MXH
với nhiều mục đích khác nhau như tìm kiếm tài liệu phục vụ học tập, trao đổi
thông tin hữu ích, chia sẻ, kết nối bạn bè.
Bên cạnh những lợi ích tích cực của MXH mang
lại thì không tránh khỏi những tác động tiêu cực, đặc biệt là sự chống phá của
các thế lực thù địch trên không gian mạng, đã tác động ảnh hưởng đến bản lĩnh
chính trị, lập trường tư tưởng, đạo đức, lối sống, mục tiêu, lý tưởng cách mạng
của quân nhân, ảnh hưởng trực tiếp tới việc chấp hành kỷ luật và chấp hành các
chế độ, nền nếp trong ngày, trong tuần, nếu như không có sự quản lý chặt chẽ
của cán bộ đơn vị. Cụ thể là thủ đoạn “lật sử, moi móc
quá khứ” để làm mới những vụ việc đã được xử lý, giải quyết từ lâu, bằng việc
sưu tầm, cắt ghép những đoạn video, clip hoặc hình ảnh có liên quan đến mối
quan hệ cán bộ với chiến sĩ, như “quân phiệt với chiến sĩ”, hay “chiến sĩ cũ
đánh chiến sĩ mới”, đưa tin sai sự thật về diễn tập khu vực phòng thủ, hoạt
động quân sự, quốc phòng, thổi phồng, xuyên tạc những sai lầm, khuyết điểm hoặc
những hạn chế, sơ hở trong quản lý của các đơn vị để vu khống, bôi nhọ, hạ thấp
uy tín, vai trò của quân đội, phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, gieo rắc hoài
nghi, làm mất niềm tin của nhân dân đối với quân đội. Cùng với đó, là bịa đặt
thực trạng, moi móc những khó khăn, hạn chế về vật chất, tinh thần trong sinh
hoạt hàng ngày, xuyên tạc sự vất vả, gian nan, sự hi sinh mồ hôi, xương máu,
tính mạng của cán bộ, chiến sĩ quân đội trong công tác. Nhằm làm cho cán bộ,
chiến sĩ phai nhạt mục tiêu, lý tưởng, thui chột động lực phấn đấu, làm giảm
sức mạnh chiến đấu, giảm hiệu quả công tác, từ đó thực hiện “phi chính trị hóa”
quân đội. Thủ đoạn này tuy không mới, nhưng nó dễ gây nên sự ngộ nhận, mơ hồ,
lẫn lộn trong nhận thức về đúng sai, thật giả, gây nên sự dao động trong một bộ
phận cán bộ, chiến sĩ trong quân đội, dẫn đến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
trong nội bộ.
Không thể phủ nhận, việc học tập chính trị sẽ
giúp cho cán bộ, đảng viên, nhân viên, chiến sĩ trong quân đội nâng cao trình
độ, bản lĩnh chính trị, trang bị phương pháp luận, thế giới quan khoa học;
tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước; nâng cao giác ngộ chính trị, lòng nhiệt tình cách mạng, tính tích cực
trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đó cũng là cơ sở trực tiếp hình
thành và phát triển nhân cách quân nhân cách mạng, hình thành ý thức tổ chức kỷ
luật, chấp hành điều lệnh, điều lệ, các quy định của đơn vị. Bên cạnh đó, học
tập chính trị không những góp phần nâng cao hiểu biết khoa học, bản lĩnh chính
trị, bồi dưỡng đạo đức cách mạng mà còn góp phần khắc phục những biểu hiện suy
thoái về tư tưởng, chính trị của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ.
Nhưng bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn
tồn tại một số hạn chế, như: Vẫn còn cán bộ, đảng viên chiến sĩ có biểu hiện
ngại học tập, nghiên cứu lý luận chính trị. Trong những buổi học tập chính trị,
học nghị quyết hay học tập chuyên đề, thường lấy lý do bận công việc chuyên môn
để trốn tránh hoặc học tập qua loa, đại khái. Hay cá biệt có đơn vị quá coi
trọng công tác huấn luyện, diễn tập, SSCĐ, mà không quan tâm đến nội dung học
tập chính trị, thậm chí còn lồng ghép, cắt xén thời gian; không thường xuyên
quan tâm đến công tác tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, báo cáo viên,
nên phương pháp giảng dạy, chất lượng soạn thảo giáo án, bài giảng sơ sài, đánh
giá chất lượng học tập còn nhiều hạn chế. Do đó, cán bộ, chiến sĩ sẽ không thể
“thấm, ngấm sâu”, am hiểu tường tận đường lối, chủ trương của Đảng. Nên khi
triển khai vào hoạt động thực tiễn dễ dẫn đến giảm sút niềm tin vào mục tiêu,
lí tưởng của Đảng, đề cao chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, sống thực dụng, vi phạm kỷ
luật. Hệ lụy là, vẫn có trường hợp quân nhân đào bỏ ngũ vi phạm kỷ luật quân
đội, vi phạm kỷ luật dân vận. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cần phải quan
tâm chăm lo giáo dục, bồi dưỡng những giá trị đạo đức quân nhân tốt đẹp cho cán
bộ, chiến sĩ, coi đó là một trong những nhiệm vụ, nội dung giáo dục cần được
quan tâm đặc biệt, nhằm góp phần giữ vững và phát huy truyền thống của Quân đội
nhân dân Việt Nam, đạo đức, nhân cách của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kì mới.
Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt
Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn căn dặn đội ngũ cán bộ, đảng viên phải coi trọng
việc học tập và xác định đó là một nhiệm vụ quan trọng. Người chỉ rõ: “Học tập
là công việc suốt cuộc đời và phải học toàn diện; trong đó, học tập lý luận
chính trị một cách hăng say, bền bỉ, để nắm vững chính sách của Đảng và Chính
phủ, để đi đúng đường lối nhân dân, để làm người, làm việc, làm cán bộ”.
Vì vậy, để học tập lý luận chính trị cho cán
bộ, chiến sĩ đạt hiệu quả, cấp ủy, lãnh đạo chỉ huy các đơn vị cần quan tâm bồi
dưỡng đội ngũ giáo viên, báo cáo viên về kỹ năng, phương pháp sư phạm trong
suốt quá trình chuẩn bị và thực hành giáo dục. Trong đó, kết cấu bài giảng phải
lựa chọn được những nội dung cốt lõi, những điểm mới, nếu giáo dục các chuyên
đề, nghị quyết, thì phải nêu bật được khâu đột phá để giải quyết nhiệm vụ then
chốt, khâu yếu, mặt yếu, tạo bước phát triển, nhưng vẫn bảo đảm ngắn gọn, súc
tích, cô đọng, dễ nhớ, dễ hiểu và dễ tổ chức thực hiện. Kiên quyết khắc phục
tình trạng chuẩn bị sơ sài, đơn giản, dẫn đến khi giáo dục không nắm chắc nội
dung, mắc vào “căn bệnh” chung chung, dàn trải, nói gì cũng đúng, xa rời thực
tiễn. Cùng với đó, là tích cực đầu tư phương tiện, vật chất, ứng dụng mạnh mẽ
công nghệ thông tin, đổi mới, đa dạng hóa hình thức, phương pháp truyền đạt,
sao cho vừa bảo đảm tính hấp dẫn, tính khoa học, vừa bảo đảm tính thực tiễn.
Sau khi học tập, tiến hành kiểm tra, đánh giá chặt chẽ kết quả học tập, gắn với
tiêu chí đánh giá, nhận xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên,
chiến sĩ hàng năm.
Thực tiễn cho thấy, hiệu quả, chất lượng đấu
tranh chống các quan điểm, luận điểm phản động, xuyên tạc của các thế lực thù
địch phụ thuộc rất nhiều vào việc trang bị lý luận chính trị cho cán bộ, chiến
sĩ. Cho nên, đối với đội ngũ giảng viên, báo cáo viên phải không ngừng đổi mới
tư duy, phương pháp giảng dạy sao cho giờ học chính trị, nghị quyết trở nên
sinh động, hấp dẫn. Để tránh truyền dạy lý luận chính trị một chiều, thì ngoài
việc tự học tập, nghiên cứu, đội ngũ giảng viên, báo cáo viên phải biết vận
dụng tri thức lý luận vào thực tiễn; biết khai thác những tư liệu từ kinh
nghiệm thực tiễn của cả người dạy lẫn người học để làm giàu tri thức. Còn đối
với mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ phải thấy được học lý luận chính trị là quá
trình được truyền thụ, được tiếp thu hệ thống tri thức, củng cố thế giới quan,
nhân sinh quan, phương pháp luận khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp
luật của Nhà nước, kỷ luật quân đội, góp phần nâng cao nhận thức và bản lĩnh
chính trị, củng cố niềm tin vào Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; đồng
thời, còn là “bức tường thành” ngăn ngừa một cách hiệu quả quá trình “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ quân đội. Do đó, cán bộ, đảng viên, chiến
sĩ phải đề cao vai trò tiền phong, gương mẫu, tính tích cực, tự giác trong học
tập thì mới bảo đảm hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét