Hiện nay, đất nước ta bước vào giai
đoạn đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, phát triển nhanh và bền
vững đất nước có nhiều thời cơ, thuận lợi mới, song cũng đối diện với không ít
khó khăn, thách thức. Các thế lực thù địch, phản động, cơ hội vẫn ráo riết
không từ bỏ ý đồ chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng; lợi dụng sự phát triển
của internet và các trang mạng xã hội để có những hoạt động tinh vi, xảo quyệt
hơn nhằm xóa bỏ con đường đi lên CNXH ở nước ta. Vì vậy, để tăng cường, nâng
cao hiệu quả của công tác này, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và cả
hệ thống chính trị cần nhận diện rõ những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các
thế lực thù địch, phản động; xác định đâu sẽ là vấn đề cơ bản và cấp bách cần
giải quyết hiện nay.
Một
là, các
thế lực thù địch, phản động tấn công trực diện vào nền tảng tư tưởng của Đảng
nhằm bác bỏ, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Họ rêu
rao, Việt Nam muốn giàu có, thịnh vượng thì phải dũng cảm từ bỏ chủ nghĩa Mác -
Lênin, từ bỏ con đường XHCN. Trong tư duy, nhận thức của các thế lực thù địch,
phản động thì CNXH là nghèo nàn, lạc hậu; còn tư bản là văn minh, giàu có. Thực
tiễn đã chứng minh rằng, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện
Việt Nam chính là thực hiện chủ trương xóa áp bức, bóc lột, lạc hậu, bất
công, nghèo khổ để đưa đất nước trở nên giàu có, thịnh vượng.
Sau hơn 35 năm đổi mới, với sự nỗ lực
của các thành phần kinh tế, sự đồng sức, đồng lòng của toàn Đảng, toàn
dân, đất nước đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát
triển mạnh mẽ, toàn diện. Đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được
cải thiện rõ rệt. Công tác xoá đói, giảm nghèo đạt kết quả nổi bật được
Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Đại hội XIII của Đảng khẳng
định: “Đất nước chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như
ngày nay”.
Hai là, các thế lực thù địch, phản động tập trung phê
phán, đả kích, chống phá các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp
luật của Nhà nước; mưu toan đầu độc tinh thần của các thế hệ trẻ để cuối cùng
lật đổ vai trò lãnh đạo của Đảng, thay đổi thể chế chính trị ở Việt Nam. Thủ
đoạn của chúng là lợi dụng vào thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị trong
nước, sự kiện đối ngoại quan trọng của Nhà nước ta, trước thềm Đại hội XIII của
Đảng tấn công, đưa ra các luận điệu xuyên tạc như: Đảng tự cho mình đứng trên
tất cả; Đảng cầm quyền không còn mang bản chất cách mạng của giai cấp công
nhân, nhân dân lao động và của dân tộc.
Đặc biệt, các thế lực thù địch, phản
động lợi dụng internet, mạng xã hội đăng tin, bài, video ở nước ngoài để tuyên
truyền, bôi nhọ, thổi phồng những biểu hiện cá biệt, những khuyết điểm của một
số tổ chức đảng và cá nhân cán bộ đảng viên thành bản chất của Đảng cầm quyền.
Chúng gieo rắc ngờ vực, nghi kỵ, gây chia rẽ, lục đục nội bộ, hòng gây bất ổn
chính trị - xã hội, làm mất lòng tin của Nhân dân với Đảng, với chế độ.
Ba là, các thế lực thù địch, phản động rêu rao quan
điểm kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam là đường đi không có đích
đến. Kinh tế thị trường là thực hiện cơ chế tự điều tiết, mà không cần ai chủ
đạo. Đây là những quan điểm hoặc là phủ nhận sạch trơn những nguyên lý của chủ
nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hoặc thừa nhận đúng một phần, đúng trong
quá khứ, không đúng trong hiện tại. Họ phủ nhận kinh tế thị trường định hướng
XHCN, đòi tách biệt, đối lập “kinh tế thị trường” với “định hướng xã hội chủ
nghĩa”. Ở Việt Nam, mục tiêu hàng đầu trong hệ thống mục tiêu xây dựng xã hội
XHCN được xác định là “dân giàu”, “nước mạnh”. Từ khi tiến hành công cuộc đổi
mới (1986), Đảng, Nhà nước ta đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách đúng đắn
và hệ thống pháp luật phù hợp để từng bước thực hiện “dân giàu”, “nước mạnh”.
Đó chính là phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, phát huy khả năng
của mọi thành phần kinh tế, khuyến khích người dân làm giàu hợp pháp, quan tâm
bảo vệ lợi ích của người lao động, coi trọng xói đói, giảm nghèo, thực hiện
tiến bộ, công bằng xã hội ngay trong từng bước phát triển kinh tế của đất nước.
Bốn là, các thế lực thù địch, phản động và các phần tử
cơ hội chính trị trong và ngoài nước rêu rao quan điểm phê phán chế độ sở hữu
đất đai toàn dân ở Việt Nam hiện nay, nhằm mục đích thu hẹp dần và tiến tới
loại bỏ vai trò của Nhà nước Việt Nam trong quản lý đất đai. Họ xuyên tạc cho
rằng, chế độ sở hữu toàn dân về đất đai thì đó là “mù mờ về pháp lý”, không tìm
thấy các chủ thể trong các quan hệ pháp lý về đất đai. Khi có những tranh chấp,
xung đột, mâu thuẫn về đất đai xảy ra thì nhà nước thiếu cơ sở pháp lý để giải
quyết đúng đắn, công bằng. Điều đó có nghĩa là phải chuyển từ sở hữu toàn dân
sang đa sở hữu về đất đai, thừa nhận sở hữu tư nhân thì mới giải quyết được
tình trạng này. Trên thực tế ở các nước trên thế giới, khi thực hiện chế độ đa
sở hữu về đất đai, thừa nhận sở hữu tư nhân thì những tiêu cực, mâu thuẫn,
tranh chấp, xung đột vẫn xảy ra khá phổ biến vì nhiều lý do mà một trong số đó
là bởi nhà nước vẫn có quyền thu hồi, trưng dụng đất tư trong những trường hợp
cần thiết. Như vậy, với việc sở hữu toàn dân không phải là căn nguyên của tình
trạng tiêu cực, mâu thuẫn, tranh chấp, xung đột hay những điểm nóng về đất đai
ở nước ta hiện nay.
Năm là, các thế lực thù địch, phản động phá hoại đường
lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa trong hội nhập quốc
tế của Đảng và Nhà nước ta. Họ lập luận rằng, thời đại ngày nay là toàn cầu hóa
và hội nhập quốc tế sâu rộng, các quốc gia, dân tộc có mối quan hệ đan xen, phụ
thuộc lẫn nhau, nên Việt Nam duy trì chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ là
“bảo thủ”, “tự mình cô lập mình”, là “tự tách ra khỏi dòng chảy của thế giới
bên ngoài”. Chính sách đối ngoại đó đã thực sự “lỗi thời, lạc hậu” đang trở thành
lực cản đối với sự phát triển đất nước. Hơn nữa, thể chế chính trị của Việt Nam
là khác biệt, không phù hợp với chuẩn mực chung của quốc tế; với một Đảng duy
nhất cầm quyền càng không thể hội nhập quốc tế. Từ đó, họ kêu gọi Việt Nam cần
phải thực hiện đa đảng cho phù hợp với xu thế hội nhập.
Các thế lực thù địch triệt để lợi dụng
vấn đề chủ quyền, biển đảo để thông tin thất thiệt, xuyên tạc chính sách đối
ngoại của Việt Nam và quan hệ hợp tác Việt Nam với các đối tác quan trọng trong
khu vực Đông Nam Á và châu Á - Thái Bình Dương. Chúng đưa ra một số luận điệu
vu cáo lãnh đạo Việt Nam thỏa hiệp nhượng bộ vô nguyên tắc, bán đất, bán biển
cho nước ngoài; kích động, lôi kéo đồng bào ta ở trong nước và nước ngoài; kêu
gọi chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế can thiệp vào công việc nội bộ, gây
sức ép đối với Việt Nam về các vấn đề dân chủ, nhân quyền. Đặc biệt, cổ súy lôi
kéo Việt Nam liên minh với nước lớn này để chống nước lớn kia.
Từ rất sớm, tư tưởng độc lập, tự chủ
đã trở thành “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt, là nguyên tắc cốt lõi của đường lối,
chính sách đối ngoại của Việt Nam cho đến hiện nay. Độc lập có nghĩa là chúng
ta tự “giải quyết mọi công việc” của mình, “không để bên ngoài can thiệp vào
công việc nội bộ” của đất nước ta. Độc lập, tự chủ phải dựa trên cơ sở nội lực,
thực lực của đất nước, đồng thời cũng dựa vào hợp tác và hội nhập quốc tế.
Trong quá trình xây dựng và phát
triển, lãnh đạo sự nghiệp cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn chú trọng bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù
địch trong mọi hoàn cảnh và tình huống. Thành quả to lớn có ý nghĩa lịch sử của
hơn 35 năm đổi mới đất nước là minh chứng sống động khẳng định trí tuệ, bản
lĩnh và trách nhiệm của Đảng; khẳng định vai trò của việc kiên định, nắm vững
và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.
Những thành tựu quan trọng này là điều kiện, tiền đề vững chắc, củng cố niềm
tin, tiếp thêm sức mạnh cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xác định rõ
những yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn, với ý chí, khát vọng quyết tâm mạnh mẽ hơn để
phấn đấu thực hiện mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam là nước đang phát triển, có
công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước
phát triển, thu nhập cao, vững bước đi lên theo định hướng XHCN.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Nguyễn Phú Trọng (2022), Một số vấn đề lý
luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở
Việt Nam, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét