CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Tư, 18 tháng 8, 2021

MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN Ở TRƯỜNG SĨ QUAN LỤC QUÂN 1 HIỆN NAY

 

Đội ngũ giảng viên KHXHNV nói chung, ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 nói riêng, có vai trò hết sức to lớn: là lực lượng giảng dạy, truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyên truyền đường lối, quan điểm của Đảng, truyền thống văn hóa, đạo đức của dân tộc, các giá trị nhân văn, nhân đạo tiến bộ của nhân loại… nhằm xây dựng nhân cách, phẩm chất đạo đức, hình thành ở học viên sĩ qun, nhất là học viên đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu cấp phân đội niềm tin, lòng yêu nước, yêu chế độ, bảo vệ các giá trị tốt đẹp, góp phần định hướng, xây dựng nền tảng chính trị, tinh thần của xã hội. Trong điều kiện hiện nay, vai trò đó càng trở nên quan trọng và cần được phát huy nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới nền giáo dục, định hướng phát triển nền tảng tinh thần của xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, xây dựng Quân đội Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. 

Phát huy vai trò đội ngũ giảng viên KHXHNV ở Trường Sĩ quan Lục quân 1 hiện nay là tổng thể các chủ trương, giải pháp, yếu tố thúc đẩy đội ngũ  giảng viên KHXHNV ở Nhà trường tích cực tự học, tự nghiên cứu, nâng cao trình độ mọi mặt, nhất là trình độ giảng dạy và nghiên cứu khoa học theo nhiệm vụ được phân công. Nguồn gốc của hệ thống các động lực phát huy vai trò đội ngũ giảng viên KHXHNV từ việc phát hiện, giải quyết các mâu thuẫn trong quá trình giáo dục, đào tạo; từ việc giải quyết tốt các nhu cầu có liên quan, đến lợi ích chính đáng của người giảng viên…

  Những năm gần đây, nhờ những thành tựu to lớn của hơn 30 năm đổi mới đất nước do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, ngành giáo dục, đào tạo đã được quan tâm nhiều hơn. Hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, phương tiện kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ giáo dục, đào tạo được đầu tư có chất lượng; hệ thống văn bản pháp luật, các quy định, quy chế, cơ chế, chính sách xã hội ưu đãi cơ bản toàn diện và hoàn chỉnh; các mâu thuẫn từ quá trình đào tạo vốn là lực cản nay được nhận thức và giải quyết đúng đắn; các nhu cầu về lợi ích, bao gồm cả lợi ích kinh tế - chính trị, vật chất - tinh thần của đội ngũ giảng viên được đáp ứng tương đối tốt; việc tạo dựng môi trường làm việc thuận lợi, thực sự trong sạch, lành mạnh được quan tâm trên thực tiễn… Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận, khơi dậy lòng tự tin, tự hào, tự trọng của đội ngũ giảng viên để họ khát khao cống hiến.

Ở Trường Sĩ quan Lục quân 1, trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của ban chấp hành Tung ương (Khóa XI); Thực hiện chủ trương “Chất lượng đào tạo của Nhà Trường là khả năng SSCĐ của đơn vị” Trường Sĩ quan Lục quân 1, Đảng ủy, BGH Nhà trường đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các các biện pháp  thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng dạy học nói chung, giảng dạy các môn KHXH&NV nói riêng. Đội ngũ giảng viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực, chủ động, tự giác trong thực hiện nhiệm vụ, thực hiện tốt quy trình, các khâu, các bước trong quá trình giảng dạy, đem lại hiệu quả thiết thực, đáp ứng tương đối với yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy các môn KHXH&NV ở Nhà trường. 

Tuy nhiên, chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ giảng viên KHXHNV ở Nhà trường với yêu cầu mới của sự nghiệp giáo dục, đào tạo, nhất là trước sự tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ tư, còn có những hạn chế, bất cập nhất định. Một số cơ quan, khoa chưa phát huy hết hiệu quả, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, các lực lượng trong nâng cao chất lượng giảng dạy, số ít giảng viên chưa tích cực, chủ động trong chuẩn bị và thực hành giảng bài, bài giảng nội dung thiếu tính cập nhật, phương pháp giảng dạy còn nậng về truyền thụ một chiều, dẫn tới chất lượng giảng dạy có thời điểm, có bài giảng ở một số giảng viên chất lượng chưa cao. Thực tế này đặt ra tính cấp thiết trong nâng cao hơn nữa chất lượng giảng dạy các môn KHXH&NV ở Nhà trường. Để góp phần giải quyết vấn đề này cần có những giải pháp hợp lý, đó là:

Một là, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc nâng cao năng lực giảng dạy của đội ngũ giảng viên khoa học xã hội nhân văn ở Nhà trường. 

Hằng năm, đảng ủy, ban giám hiệu nhà trường, cấp ủy, chỉ huy các phòng chức năng, khoa giáo viên phải coi nhiệm vụ này là trọng tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, được xác định trong nghị quyết lãnh đạo của cấp mình; có chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp, sát đúng, tính khả thi cao. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục làm cho mọi tổ chức, lực lượng và đội ngũ giảng viên khoa học xã hội nhân văn nắm vững những quan điểm, chủ trương, phương châm, phương pháp giáo dục, đào tạo, xây dựng đội ngũ nhà giáo của Đảng, Nhà nước và Quân đội; nhất là, nhận thức sâu sắc vị trí, tầm quan trọng của việc chăm lo, xây dựng các thế hệ giảng viên có đủ trình độ, năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học trong tình hình mới. Từ đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các hoạt động để nâng cao năng lực giảng dạy. Đồng thời, quan tâm giáo dục, xây dựng lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức nhà giáo và tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, giảng viên, đảm bảo cho họ phải thật sự là người thầy, người chỉ huy, người đồng chí gương mẫu, tự học, tự rèn và là tấm gương sáng của “Bộ đội Cụ Hồ” cho học viên noi theo.

Hai là, bồi dưỡng năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho giảng viên. 

Thực trạng về phương pháp dạy học cho thấy, tuy đã có nhiều đổi mới theo phương pháp dạy học tích cực, nhưng vẫn còn nặng về thuyết trình, kỹ năng sử dụng các phương tiện dạy học còn chưa thành thục, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học còn mức độ, chủ yếu là trình chiếu thay bảng viết,… điều đó đã hạn chế phát huy tính tích cực của người học. Bên cạnh đó, hằng năm, đội ngũ giảng viên được bổ sung từ nhiều nguồn khác nhau, có đối tượng vừa ra trường, có đối tượng điều động ở cơ quan, đơn vị về,… nên trình độ, năng lực không đồng đều, thậm chí có người chưa được đào tạo, bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm. Do vậy, Nhà trường phải hết sức coi trọng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho họ. Nội dung bồi dưỡng tập trung vào những vấn đề: kỹ năng nghiên cứu tài liệu, biên soạn bài giảng; kỹ năng thực hành bài giảng, truyền thụ kiến thức, nắm thông tin ngược từ học viên; chuẩn bị, điều khiển thảo luận; kỹ năng và phương pháp nghiên cứu khoa học, v.v. Căn cứ tình hình cụ thể, các học viện, nhà trường cần tổ chức các khóa bồi dưỡng, tập huấn về nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng giảng dạy, sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại,... để nâng cao năng lực giảng dạy cho giảng viên. Mở các lớp học ngoại ngữ, tin học; cử các giảng viên chưa đạt trình độ chuẩn đi đào tạo tại các nhà trường sư phạm trong và ngoài Quân đội. Thường xuyên tổ chức dự giờ, rút kinh nghiệm giảng dạy, tổ chức thi giảng viên dạy giỏi các cấp; phổ biến, cung cấp thông tin về những nội dung có liên quan đến kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng, an ninh, để giảng viên cập nhật, làm cho bài giảng vừa phong phú, sâu sắc, vừa không lạc hậu với tình hình.

Ba là, xây dựng môi trường văn hóa sư phạm tích cực, lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình nâng cao năng lực giảng dạy của đội ngũ giảng viên khoa học xã hội nhân văn ở Nhà trường. 

Thực tiễn cho thấy, môi trường văn hoá sư phạm quân sự tốt sẽ thôi thúc người giảng viên tự giác học tập, rèn luyện, lĩnh hội tri thức, trau dồi kỹ năng, kỹ xảo sư phạm, trưởng thành về mọi mặt, vươn tới các giá trị chân - thiện - mỹ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và nghiên cứu khoa học. Đồng thời, trực tiếp góp phần chuẩn hóa các quan hệ xã hội của người giảng viên, xây dựng ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần đoàn kết thống nhất. Vì vậy, Nhà trường cần quan tâm xây dựng môi trường văn hóa sư phạm lành mạnh; trong đó, tập trung vào thành tố quan trọng và chủ yếu là, xây dựng các quan hệ văn hóa sư phạm, nhất là quan hệ giữa giảng viên với học viên, quan hệ giữa cán bộ quản lý với học viên. Các quan hệ đó phải được xây dựng trên cơ sở pháp luật của Nhà nước, điều lệnh, điều lệ của Quân đội, Quy chế giáo dục - đào tạo,… nhưng cũng rất linh hoạt, tạo lập được không khí dân chủ, đoàn kết, kỷ luật và sáng tạo. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi cán bộ, giảng viên rèn luyện, công tác để phát triển năng lực sáng tạo của họ. Hiện nay, do tác động của mặt trái kinh tế thị trường, đã xuất hiện những biểu hiện tiêu cực len lỏi trong nhà trường, làm lu mờ các giá trị nhân văn cao cả, hình ảnh mô phạm mẫu mực của người giảng viên. Do vậy, cần kiên quyết đấu tranh loại bỏ các hiện tượng tiêu cực; xây dựng hệ thống các chuẩn mực sư phạm; đẩy mạnh các phong trào thi đua, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và phong trào “Nói không với tiêu cực”,… tạo môi trường lành mạnh thúc đẩy cán bộ, giảng viên tích cực học tập, rèn luyện để hoàn thiện mình.

Bốn là, phát huy tính chủ động, tích cực, tự giác trong tự học, tự rèn nâng cao năng lực giảng dạy của đội ngũ giảng viên khoa học xã hội nhân văn. 

Quá trình giáo dục, đào tạo chỉ đạt hiệu quả khi chuyển hóa thành quá trình tự đào tạo. Vì vậy, để nâng cao năng lực giảng dạy, một trong những yêu cầu quan trọng là mỗi giảng viên phải xây dựng kế hoạch tự đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện cho bản thân mình. Kế hoạch phải cụ thể, thiết thực, có tính khả thi cao, như: mục tiêu, nội dung học tập, phương pháp học tập, bồi dưỡng, chuẩn bị tài liệu và thời gian hoàn thành, v.v. Đây là một công việc khó khăn và dễ bị ngoại cảnh tác động. Do đó, ngoài việc xác định mục đích, động cơ đúng đắn, người giảng viên cần phải có nghị lực, quyết tâm cao, có ý chí vượt qua mọi khó khăn trở ngại để tự đào tạo, tự bồi dưỡng, rèn luyện có kết quả. Mỗi giảng viên cần phải xây dựng cho bản thân đức tính cần cù, kiên trì, bền bỉ, không được tự ti, giấu dốt; không được thoả mãn dừng lại; phải tích cực, tự giác học hỏi, học ở sách vở, học ở đơn vị, học ở đồng chí, đồng đội, học tập thông qua thực tiễn. Mặt khác, tổ chức đảng, cán bộ chỉ huy, khoa, bộ môn, cơ quan chức năng cần tạo môi trường, điều kiện thuận lợi, thường xuyên kiểm tra, giúp đỡ, tạo sự hứng khởi, khích lệ giảng viên trong quá trình học tập, rèn luyện.

Năm là, phát huy sức mạnh tổng hợp để nâng cao năng lực giảng dạy cho đội ngũ nhà giáo khoa học và xã hội nhân văn quân sự. 

Mỗi cơ quan có một chức năng riêng, song đều tập trung cho thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm là giáo dục, đào tạo, xây dựng đội ngũ giảng viên; nhất là các cơ quan: đào tạo, chính trị, khoa học, v.v. Vì vậy, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan có ý nghĩa rất quan trọng trong xây dựng đội ngũ giảng viên nói chung, nâng cao năng lực giảng dạy nói riêng. Trước hết, cần nâng cao nhận thức của các cơ quan về vai trò, vị trí, nắm chắc tình hình, năng lực giảng dạy của đội ngũ giảng viên khoa học xã hội nhân văn quân sự để tham mưu cho lãnh đạo, chỉ huy Nhà trường các chủ trương, biện pháp sát thực, hiệu quả. Đồng thời, phối hợp, đảm bảo tốt các chế độ, chính sách, cơ sở vật chất, phương tiện, tài liệu, công nghệ thông tin, v.v. Đối với các đơn vị quản lý học viên, nơi trực tiếp tiếp nhận tri thức, kiểm tra đánh giá trình độ, năng lực, phương pháp, tác phong của người thầy cần xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch đóng góp ý kiến đối với đội ngũ giảng viên, thông qua rút kinh nghiệm, hội nghị sơ, tổng kết, lấy ý kiến phản hồi của người học. Đó là một kênh quan trọng để xem xét, đánh giá đúng những ưu điểm, hạn chế của giảng viên; giúp lãnh đạo, chỉ huy các cấp xác định nội dung, biện pháp lãnh đạo sát đúng, đội ngũ giảng viên nhận thức rõ ưu, khuyết điểm của mình để điều chỉnh cho phù hợp, chất lượng ngày một tốt hơn./.

NVT-H4

0 nhận xét: