Cái gọi là “thư ngỏ” của một vài tổ chức nhân danh quốc tế
về nhân quyền gửi tới các quốc gia thành viên Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ)
nhằm vận động không bỏ phiếu cho Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ
nhiệm kỳ 2023-2025 thật thiếu cơ sở.
Ngoài việc thường xuyên “đâm bị thóc, chọc bị gạo” vấn đề nhân quyền của các
quốc gia mà họ thù địch, thì vài tổ chức nhân danh quốc tế về nhân quyền này đã
làm được gì để quyền con người trên thế giới tốt đẹp hơn? Thật lố bịch khi họ lại
tự cho mình có quyền phán xét, mặc cả, ra điều kiện về nhân quyền đối với các
quốc gia có chủ quyền như Việt Nam.
Tổ ong có hình thức thủng lỗ chỗ. Thư ngỏ của một số tổ
chức này giống như một tổ ong. Nó chỉ có phần lõm mà không có phần lồi. Thôi
thì vẫn còn một chút niềm tin vớt vát rằng, nhiều khả năng nguồn thông tin mà
các tổ chức nhân danh nhân quyền này tiếp nhận được về Việt Nam thông qua một lăng
kính méo mó.
Vì họ không được mắt thấy, tai nghe, tiếp nhận thông tin
sai lệch nên họ mới đưa ra kiến nghị rằng “Việt Nam là một quốc gia vi phạm
nhân quyền nghiêm trọng và triền miên, không tuân thủ các cam kết, có thành
tích hợp tác kém với Hội đồng Nhân quyền (HRC)”.
Họ tiếp tục chụp mũ: Tình hình nhân quyền đang xấu đi ở
Việt Nam như đàn áp các tổ chức phi chính phủ, các nhà báo độc lập, các nhóm
tôn giáo, những người bảo vệ môi trường và đất đai, những người ủng hộ nhân quyền...
Trong khi đó, báo cáo của họ lại phớt lờ, không đề cập đến
những thành tựu với sự nỗ lực không mệt mỏi mà Việt Nam đã đạt được khi phấn đấu
cho quyền con người. Những thành tựu ấy không chỉ được “tai nghe, mắt thấy” ở
Việt Nam, mà còn được chính các tổ chức lớn của LHQ báo cáo, đánh giá định kỳ,
như Chương trình Phát triển của LHQ (UNDP); Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hay
chính Hội đồng Nhân quyền (HRC)...
Đến đây thì "thư ngỏ" đã “lòi đuôi cáo” khi nó
rất không công bằng, cố tình chỉ thấy cây mà không chịu thấy rừng. Không chỉ dịp
này, năm nào cũng vậy, họ luôn cùng nhau “tiền hô hậu ủng” để cho ra đời những
bản báo cáo về nhân quyền đầy màu sắc chính trị, sai sự thật để chống phá Việt
Nam và một số quốc gia mà họ cho là đối lập về hệ tư tưởng.
Điều đầu tiên cần nói rõ, những tổ chức nhân danh nhân
quyền trên không có tư cách để đánh giá, chấm điểm, xếp loại về nhân quyền ở Việt
Nam, chứ chưa nói đến việc làm sai trái khi cố tình gửi yêu sách đến LHQ.
Chính lịch sử hàng trăm năm đấu tranh cho sự tiến bộ của
loài người, vì quyền con người, các quốc gia trong mái nhà chung LHQ đã thống
nhất một quan điểm: “Áp đặt tiêu chuẩn dân chủ, nhân quyền cho một quốc gia là
vô lý”. Các nước trên thế giới ở những trình độ phát triển khác nhau, thể chế
chính trị khác nhau nên không thể lấy giá trị, tiêu chuẩn về dân chủ, nhân quyền
của nước này áp đặt cho nước khác. Các văn kiện pháp lý về quyền con người được
LHQ quy định rất rõ ràng.
Vậy thì mấy tổ chức nhân danh nhân quyền kia lấy tư cách
gì để đòi tước tư cách một quốc gia có chủ quyền như Việt Nam? Họ chẳng có tư
cách gì!
Cùng với việc bác bỏ nội dung sai sự thật, không khách
quan với định kiến xấu mà một số tổ chức nhân danh nhân quyền quốc tế đã đưa ra
về tình hình Việt Nam, ngày 22-9, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao,
về việc Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025, Người
phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, những nỗ lực và
thành tựu của Việt Nam trong lĩnh vực bảo đảm quyền con người trong thời gian vừa
qua đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.
Chúng ta hãy kiểm chứng lời của người phát ngôn:
Trước tiên, xin được dẫn đánh giá của bà Caitlin Wiesen,
Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam qua Báo cáo phát triển con người
toàn cầu năm 2020: “Với chủ trương phát triển lấy con người làm trung tâm, ưu
tiên phát triển con người và thúc đẩy bình đẳng trong các chiến lược và kế hoạch
phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, Việt Nam đạt được mức phát triển con
người cao. Đây là một thành tựu đáng ghi nhận và cũng tạo cơ hội cho sự phát
triển tốt hơn, nhanh hơn trong giai đoạn tới”.
Từ nhiều năm nay, LHQ luôn lấy Việt Nam là một điểm sáng
về phát triển con người, nhất là trong thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ về
xóa đói, giảm nghèo, về công bằng và tiến bộ xã hội. Việt Nam nằm trong số những
quốc gia đạt tốc độ giảm đói nghèo nhanh nhất thế giới.
Năm 2006, Việt Nam đã tuyên bố hoàn thành "Mục tiêu
phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) về xóa nghèo", về đích trước gần 10 năm so
với thời hạn. Cũng theo bà Caitlin Wiesen, quốc tế nhìn nhận rất tích cực những
thành quả Việt Nam đạt được trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo trong vài thập
kỷ vừa qua.
Đảng, Nhà nước ta luôn xác định chính sách nhất quán của
Việt Nam trong bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, lấy con người là trung tâm,
mục tiêu và động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước. Đại hội XIII của
Đảng xác định: “Lấy con người là trung tâm của phát triển và được chia sẻ những
thành quả của quá trình phát triển”(1).
Chính sách phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam là công
bằng, hướng tới mọi đối tượng, không chỉ chú trọng phát triển kinh tế ở thành
thị, mà luôn dành nguồn lực lớn, sự quan tâm sâu sắc tới xây dựng nông thôn mới,
chăm lo đời sống người nông dân. Qua từng năm, hầu hết các chỉ tiêu về phát triển
văn hóa, xã hội đều thay đổi nhanh chóng.
Một điểm đặc biệt của Việt Nam được quốc tế đánh giá rất
cao, đó là đất nước rất chú trọng đến Chỉ số phát triển con người (HDI), dù
kinh tế chưa đạt được như các nước tiên tiến. Báo cáo hằng năm của UNDP cho thấy,
Việt Nam nằm trong nhóm các nước có tốc độ tăng HDI cao nhất thế giới. Nếu năm
1990, HDI của Việt Nam chỉ đạt mức thấp là 0,48 thì đến năm 2021, HDI của Việt
Nam được UNDP công bố là 0,703, xếp thứ 115 trong số 191 quốc gia và vùng lãnh
thổ. Cùng với quan tâm phát triển con người, quyền của các nhóm yếu thế như phụ
nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật... có những bước tiến rõ rệt.
Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia xóa bỏ
khoảng cách giới nhanh nhất trong vòng 20 năm qua; được LHQ đánh giá là điểm
sáng về thực hiện bình đẳng giới trong thực hiện các mục tiêu Thiên niên kỷ.
Phát biểu tại phiên họp cấp cao Khóa họp thường kỳ lần thứ
46 Hội đồng Nhân quyền LHQ ngày 22-2-2021, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại
giao Phạm Bình Minh (nay là Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ) khẳng định: "Là
một thành viên tích cực của LHQ cũng như cộng đồng quốc tế, Việt Nam khẳng định
thực hiện đầy đủ các cam kết quốc tế về quyền con người, và luôn nỗ lực thúc đẩy
phát triển quyền con người cả ở trong nước cũng như trên thế giới".
Cũng tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày
22-9 vừa qua, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định: "Chính
sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy các quyền cơ bản của con người.
Điều này đã được quy định cụ thể trong Hiến pháp 2013 và nhiều văn bản pháp luật khác
có liên quan".
Quyền con người ở Việt Nam đã được thể hiện toàn diện, đầy
đủ trong hiến pháp-đạo luật nền tảng của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Từ bản Hiến
pháp đầu tiên năm 1946 đến Hiến pháp 2013, đã quy định rất rõ các quyền dân sự,
chính trị; các quyền kinh tế, xã hội và văn hóa; các quyền của nhóm dễ bị tổn
thương. Đặc biệt, Hiến pháp 2013 đã dành riêng một chương gồm 36 điều chế định
và hiến định rõ ràng các quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công
dân.
Đây là bản hiến pháp được quốc tế đánh giá là đỉnh cao
trong hoạt động lập hiến bảo vệ quyền con người, quyền công dân, nó phù hợp với
thực tiễn Việt Nam và với chuẩn mực quốc tế về quyền con người. Đơn cử như Điều
24 Hiến pháp 2013 quy định: “Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo,
theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn giáo bình đẳng trước pháp luật.
Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo”.
Cùng với hiến pháp và các bộ luật, đến nay Việt Nam đã
tham gia hầu hết các công ước quốc tế về quyền con người, như: Công ước về quyền
dân sự, chính trị; Công ước về quyền kinh tế, xã hội, văn hóa; Công ước về xóa
bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc; Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt
đối xử với phụ nữ; Công ước về quyền trẻ em; Công ước về chống tra tấn và các
hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người;
Công ước về quyền của người khuyết tật...
Dù là quốc gia phải chịu nhiều đau thương, mất mát do chiến
tranh tàn phá, nhưng đến nay, chúng ta có quyền tự hào, tự tin khi Nhà nước Việt
Nam đã xây dựng được hệ thống pháp luật khá toàn diện, trong đó lấy con người
làm trung tâm.
Việc Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ
2023-2025 là phù hợp với thực tiễn. Việt Nam không những đã có nhiều đóng góp
tích cực mà còn có kinh nghiệm khi phấn đấu cho quyền con người.
Trước đó, năm 2013, Việt Nam lần đầu tiên trúng cử vào Hội
đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014-2016 với số phiếu 184/192, cao nhất trong số
các nước thành viên mới. Khi đó, những sáng kiến của Việt Nam trong nhiệm kỳ
2014-2016 được quốc tế đánh giá cao, tiêu biểu như việc Việt Nam phối hợp cùng
các quốc gia khác đưa ra: Vấn đề về bảo đảm quyền lao động của người khuyết tật;
về bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người lao động trên biển; Nghị quyết
về tác động của biến đổi khí hậu với quyền trẻ em; về nâng cao giáo dục trong
phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em gái...
Việc Việt Nam tiếp tục ứng cử là thành viên của Hội đồng
Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025 là hoàn toàn xứng đáng. ASEAN cũng đã chính
thức công nhận Việt Nam là ứng cử viên duy nhất của khối. Đó là minh chứng xác
đáng cho những thành tựu và nỗ lực không ngừng của Việt Nam cho một cuộc sống
tươi đẹp trên hành tinh xanh./.
TVV-H4
--------------------------------
(1) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII, Sđd, t. II, tr. 81
0 nhận xét:
Đăng nhận xét