Ra đời từ những
năm 40 của thế kỷ XIX, triết học Mác - Lênin luôn luôn là thế giới quan, phương
pháp luận cho nhận thức và hoạt động thực tiễn, việc nghiên cứu, học tập, nắm vững
những lý luận cốt lõi của triết học Mác - Lênin là nhu cầu cần thiết, vì nó
không chỉ có ý nghĩa giúp chúng ta hiểu đúng hơn, đầy đủ hơn, mà còn cung cấp
vũ khí lý luận sắc bén, tư tưởng vững chắc, niềm tin trong việc bảo vệ cấu
phần trong nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai
trái, thù địch trong tình hình mới.
Ngày nay, các
thế lực thù địch tiếp tục điên cuồng chống phá quyết liệt vào những quan điểm
có tính chất nền tảng của triết học Mác - Lênin, đó là chủ nghĩa duy vật biện
chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử, họ thâm độc hơn với nhiều chiêu trò khác
nhau, bằng những phương tiện, công cụ khác nhau, chúng tấn công vào tư tưởng,
nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân để rồi dẫn đến tình trạng suy thoái
về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, “tự
chuyển hóa” trong nội bộ ngày càng nghiêm trọng hơn. Vì vậy, chúng ta cần tỉnh
táo, sáng suốt nhận diện đúng “căn bệnh và bốc đúng thuốc” sớm đấu
tranh, bảo vệ thành công triết học Mác - Lênin, góp phần bảo vệ cấu phần trong
nền tảng tư tưởng của Đảng. Có thể khái quát một số biểu hiện cụ thể như sau:
Một là, các
thế lực thù địch tư biện cho rằng triết học Mác - Lênin chỉ đúng ở thế kỷ XIX
nay không còn đúng nữa.
Tư duy tư biện
là lối tư duy, nhận thức, suy luận đơn thuần không dựa vào thực tiễn, không xuất
phát từ hiện thực khách quan, từ đó đi đến kết luận không chặt chẽ, không
lôgic, thậm chí có những kết luận mang tính áp đặt, sai lầm. Lối tư duy này hiện
nay khá phổ biến, kể cả xuất hiện trong tư duy, nhận thức của một bộ phận cán bộ,
đảng viên. Sinh thời, Lênin đấu tranh, bảo vệ quan điểm thực tiễn, yêu cầu nhận
thức phải dựa trên thực tiễn, lấy thực tiễn làm cơ sở, động lực, mục tiêu, là
tiêu chuẩn của nhận thức chân lý. Lênin nêu rõ: “Quan điểm về đời sống, về thực
tiễn, phải là quan điểm thứ nhất và cơ bản của lý luận nhận thức”.
Hai là, các
thế lực thù địch cho rằng quan điểm duy vật biện chứng về lịch sử của triết học
Mác - Lênin là chủ nghĩa duy vật tầm thường, chủ nghĩa duy vật kinh tế thuần
túy, tuyệt đối vai trò của lao động sản xuất vật chất, xem nhẹ lao động sản xuất
tinh thần và quá trình sản xuất bản thân con người.
Ba là, các thế
lực thù địch cho rằng việc Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác - Lênin - cấu phần quan trọng
làm nền tảng tư tưởng của Đảng, kim chỉ nam cho hành động là sự sai lầm về thế
giới quan và phương pháp luận.
Ngày nay nghe
nói nhiều về sự phát triển của chủ nghĩa tư bản, đời sống, thu nhập cá nhân rất
cao, những hình ảnh ấy chúng ta không hề phủ nhận. Tuy nhiên, cần có cái nhìn
khách quan, đánh giá toàn diện về chủ nghĩa tư bản, với cách tiếp cận khu vực,
thì khu vực trung tâm của chủ nghĩa tư bản một mãng rất nhỏ có được sự phát triển
về kinh tế, trung tâm tài chính, khoa học, công nghệ của thế giới. Nhưng lại là
nơi gieo mầm cho các cuộc xung đột dân tộc, sắc tộc, chiến tranh, khủng bố, an
ninh con người bị đe dọa, một trong những hiện tượng khá phổ biến là “xả súng
vào trường học”. Ngược lại, khu vực ngoại vi một mãng rất lớn của chủ nghĩa tư
bản, thì lại nghèo về kinh tế, thiếu lương thực, ô nhiểm môi trường, sự nô dịch
áp bức, dịch bệnh, giáo dục, y tế rất lạc hậu, thực tế đó một lần nữa minh chứng
bản chất và sự giới hạn của chủ nghĩa tư bản, và khẳng định thời đại ngày nay vẫn
là thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn
thế giới. Điều này Đảng ta đã khẳng định: “Theo quy luật tiến hóa của lịch sử,
loài người nhất định sẽ tiến tới chủ nghĩa xã hội”. Đây là quy luật khách quan
của lịch sử loài người, trải qua nhiều thử thách của thời gian và thực tiễn, lý
luận hình thái kinh tế - xã hội của chủ nghĩa Mác - Lênin với việc nghiên cứu lịch
sử bằng phương pháp biện chứng vẫn giữ nguyên giá trị khoa học và thời đại của
nó, việc lựa chọn con đường cách mạng vô sản của Việt Nam là hoàn toàn phù
hợp và đúng đắn./.
N.T.L.H2
0 nhận xét:
Đăng nhận xét