Định hướng thứ tư trong phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội XIII là “...xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đã bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội dung, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”. Trong phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ta xác định:“...Hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển công nghiệp văn hóa; phát triển những sản phẩm, loại hình văn hóa độc đáo, sáng tạo có sức lan tỏa để quảng bá, giới thiệu ra thế giới”.Theo đó, tuyên truyền văn hóa Việt Nam ra thế giới cần đưa ra các thông điệp vừa làm nổi bật được những nét đặc sắc của văn hóa Việt Nam, trong đó có tính khác biệt với các quốc gia khác, vừa đảm bài sự hài hòa với xu thế chung của nhân loại, đồng thời phải tác động đến tình cảm,đáp ứng được nhu cầu và thuyết phục đối tượng tiếp nhận.
Do đó, hoạt động tuyên truyền hình ảnh Việt Nam ra thế giới không thể tách rời
với việc đấu tranh phản bác, chống các luận điểm xuyên tạc, bôi nho hình ảnh Việt
Nam. Đây cũng chính là một trong những lĩnh vực quan trọng của công tác tư tưởng
nói chung và công tác đối ngoại nói riêng.
“Đẩy mạnh đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế
lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị” là một trong những nội dung trong
12 định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 được Đảng ta xác định
trong Văn kiện Đại hội XIII. Việc tăng cường, đẩy mạnh các biện pháp đấu tranh
chống các luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ không chỉ nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng, bảo vệ chế độ và sự ổn định của đất nước mà còn nhằm bảo vệ hình ảnh
Việt Nam trước những thông tin không đúng sự thật.
Trong thế giới toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế hiện nay, danh tiếng và hình ảnh
tích cực của một quốc gia ngày càng được coi trọng, thu hút sự quan tâm của cộng
đồng quốc tế bởi hình ảnh quốc gia không chỉ ảnh hưởng đến các mối quan hệ quốc
tế mà còn tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như năng lực cạnh
tranh của đất nước. Do vậy, việc tạo dựng, quảng bá, nâng cao hình ảnh quốc gia
ngày càng được các nước chú trọng như một chiến lược sức mạnh mềm trong môi trường
quốc tế nhiều biến đổi.
Thông qua nền tảng số, bè bạn quốc tế đã biết đến Việt Nam từ một nước nghèo
nàn, lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề của nhiều năm chiến tranh, lại bị bao vây cấm
vận, nay trở thành một Việt Nam có quan hệ ngoại giao với hơn 180 quốc gia và
vùng lãnh thổ; quan hệ kinh tế thương mại với hơn 200 nước và vùng lãnh thổ; có
vai trò, vị thế ngày càng nổi bật trong khu vực và trên thế giới; là thành viên
của nhiều tổ chức, diễn đàn quốc tế như ASEAN, ASEM, APEC, WTO…
Như vậy, trong thời đại khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, việc sử dụng
các nền tảng công nghệ số để phục vụ tuyên truyền một mặt góp phần thúc đẩy quảng
bá về một Việt Nam thân thiện, mến khách, một đất nước được coi là “điểm hẹn của
hòa bình”, điểm đến an toàn cho bè bạn quốc tế, mặt khác góp phần phản bác lại
các thông tin tuyên truyền sai trái, thù địch đối với Việt Nam cũng như nâng
cao vị thế và uy tín của Việt Nam với thế giới.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét