Tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo hoàn thiện dự thảo Luật Giá (sửa đổi), qua đó đã loại bỏ các quy định gây vướng mắc, tạo sự minh bạch trong quản lý nhà nước về giá, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, phù hợp với thông lệ quốc tế.
Chiều
23/5, trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Giá (sửa đổi)
trước Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, tại
Kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Giá (sửa đổi).
Quy
định rõ hơn nguyên tắc thị trường trong quản lý giá
Ủy
ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Ủy ban Tài chính, Ngân sách phối hợp với cơ
quan soạn thảo, các cơ quan hữu quan khẩn trương nghiên cứu, nghiêm túc tiếp
thu, giải trình đầy đủ tất cả các ý kiến đóng góp tại Kỳ họp thứ 4, cũng như tại
Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách và tại các Đoàn Đại biểu Quốc hội.
So
với dự thảo Luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, sau khi tiếp thu, chỉnh lý đã
bỏ 3 Điều, bổ sung 6 Điều, bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung 14 nội dung của các Luật
liên quan, cùng với đó bổ sung Phụ lục số 01 quy định Danh mục các hàng hóa, dịch
vụ bình ổn giá. Từng Điều, khoản đã được hoàn chỉnh cả về nội dung và kỹ thuật
lập pháp.
Chủ
nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội nhấn mạnh, tiếp thu ý kiến các đại
biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo hoàn thiện dự thảo Luật. Đến
nay, dự thảo Luật đã loại bỏ các quy định gây vướng mắc, tạo sự minh bạch trong
quản lý nhà nước về giá, bảo đảm tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, phù
hợp với thông lệ quốc tế.
Dự
thảo Luật cũng đã chỉnh lý, hoàn thiện theo hướng quy định rõ hơn nguyên tắc thị
trường trong quản lý giá, nguyên tắc định giá của Nhà nước; làm rõ quyền của tổ
chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc tự định giá hàng hóa, dịch
vụ của mình; quy định cụ thể trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân
trong quản lý giá; quy định đúng bản chất hoạt động thẩm định giá; trách nhiệm
pháp lý của các bên trong thực hiện; giá trị pháp lý của các kết luận, chứng
thư…
Theo
Chủ nhiệm Lê Quang Mạnh, như vậy, đến nay, dự thảo Luật cơ bản thể hiện ý kiến
đa số đại biểu Quốc hội, bảo đảm tính khả thi, minh bạch trong quản lý nhà nước
về giá, tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, phù hợp với thông lệ quốc tế.
Trên
cơ sở tiếp tục lắng nghe ý kiến thảo luận tại Kỳ họp thứ 5 này, các cơ quan chức
năng sẽ tiếp tục tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật để bảo đảm Luật được thông
qua sẽ phát huy hiệu quả và đi vào cuộc sống.
Đề
xuất duy trì Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu; giữ quy định giá trần hàng không
Liên
quan đến các điểm chỉnh lý trong dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân
sách nêu rõ, về thẩm quyền quyết định Danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá, tại
Kỳ họp thứ 4, Chính phủ trình dự thảo Luật trong đó giao Chính phủ quyết định
danh mục hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá.
Tuy
nhiên, qua ý kiến các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thấy rằng,
giá là vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến từng người dân, doanh nghiệp, ổn định thị
trường, do đó các hàng hóa, dịch vụ bình ổn giá cần được quy định cụ thể trong
Luật nhằm tạo sự công khai, minh bạch, hạn chế tối đa sự can thiệp từ cơ quan
quản lý nhà nước đến quy luật cung cầu.
Vì
vậy, để đúng với chức năng nhiệm vụ của cơ quan dân cử, nhưng vẫn đáp ứng tính
linh hoạt, kịp thời, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tiếp thu, theo đó giữ
như quy định của Luật hiện hành, Quốc hội quyết định Danh mục.
Trường
hợp cần điều chỉnh, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định.
Đồng thời, bổ sung Phụ lục 01 quy định cụ thể những mặt hàng bình ổn giá, bảo đảm
công khai, minh bạch. Dự thảo Luật cũng chỉnh lý các quy định có liên quan tại
các điều, khoản khác để bảo đảm tính tương thích.
Đối
với Quỹ bình ổn giá xăng, dầu, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội
nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng trong điều kiện hiện nay nên duy trì
Quỹ này, bởi Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu là một trong những công cụ điều tiết giá
xăng dầu trong nước, là biện pháp kinh tế, không phải là can thiệp hành chính.
Trong
bối cảnh hiện nay, việc bỏ Quỹ là chưa phù hợp vì thị trường xăng dầu của Việt
Nam vẫn chưa hoàn toàn vận hành theo quy luật thị trường; quản lý, điều hành
giá bán lẻ xăng dầu trong nước vẫn thông qua giá cơ sở; chu kỳ điều chỉnh giá
xăng dầu trong nước còn tương đối dài (hiện là 10 ngày); lượng dự trữ xăng dầu
còn mỏng.
Thực
tế cho thấy, khi giá xăng, dầu thế giới biến động thì Quỹ Bình ổn đã phát huy
vai trò “điều hòa”, góp phần giảm tần suất và mức điều chỉnh tăng giá bán xăng
dầu.
Ủy
ban Thường vụ Quốc hội cũng đề nghị cần đổi mới trong quản lý, điều hành giá mặt
hàng xăng, dầu; đề cao tính công khai, minh bạch về thực trạng nguồn, việc sử dụng
Quỹ, nâng cao tính kịp thời, hiệu quả trong điều hành, đồng thời đánh giá kỹ việc
thực hiện Nghị định 95/2021/NĐ-CP; sớm đưa giá xăng, dầu của Việt Nam hoàn toàn
vận hành theo quy luật thị trường.
Về
dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, một số ý kiến cho rằng, không
nên áp dụng giá trần. Tuy nhiên, quan điểm của Chính phủ là đề nghị giữ quy định
về giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối với vụ vận chuyển hành khách hàng
không nội địa.
Đa
số đại biểu Quốc hội cũng tán thành việc cần giữ quy định về giá trần; bỏ quy định
về giá sàn đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa. Ủy ban Thường
vụ Quốc hội cho rằng, việc giữ quy định về giá trần và bỏ quy định về giá sàn đối
với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa là cần thiết.
Đối
với quy định về thẩm định giá, dự thảo Luật đã hoàn thiện theo hướng quy định
rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, cơ quan tương ứng với công việc mà
mình thực hiện, đồng thời, bổ sung 2 Điều bao gồm về quyền, nghĩa vụ của cơ
quan, tổ chức, cá nhân thành lập Hội đồng thẩm định giá và quyền, nghĩa vụ của
thành viên Hội đồng thẩm định giá; quy định rõ hơn về phạm vi thẩm định giá của
Nhà nước; bổ sung quy định về nguyên tắc hoạt động của Hội đồng thẩm định giá.
Sau
khi tiếp thu, chỉnh lý, dự thảo Luật cũng bổ sung quy định về quyền, nghĩa vụ của
Hội đồng thẩm định giá; bổ sung quy định những hành vi bị nghiêm cấm đối với Hội
đồng, thành viên Hội đồng thẩm định giá. Những quy định trên nhằm vừa tạo cơ sở
pháp lý chặt chẽ, vừa bảo đảm tính khả thi, giúp các cá nhân, tổ chức yên tâm
thực hiện đúng chức trách được giao.
Về
thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, Chủ nhiệm Ủy ban Tài
chính, Ngân sách cho biết đây là nội dung mới so với quy định hiện hành. Tiếp
thu ý kiến đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung nhiều
nội dung về thanh tra chuyên ngành về giá, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về
giá nhằm bảo đảm tính chặt chẽ, khả thi.
Theo
đó, dự thảo Luật đã bổ sung mục tiêu, yêu cầu của thanh tra, kiểm tra; bổ sung
quy định về kết quả thanh tra, kiểm tra và trách nhiệm xử lý; cùng với đó bổ
sung nguyên tắc về xử lý vi phạm pháp luật về giá.
Để
tiếp tục hoàn thiện dự thảo Luật trình Quốc hội biểu quyết thông qua, cùng với
các vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân
sách Lê Quang Mạnh đề nghị các đại biểu Quốc hội tập trung thảo luận một số nội
dung liên quan bình ổn giá; định giá của Nhà nước, trong đó có Danh mục hàng hóa,
dịch vụ do Nhà nước định giá; thẩm định giá.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét