CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Sáu, 9 tháng 6, 2023

GIÁO DỤC, BỒI DƯỠNG VỀ TRÌNH ĐỘ HỌC VẤN VÀ NĂNG LỰC HOẠT ĐỘNG THỰC TIỄN CHO THẾ HỆ TRẺ

 

Muốn có năng lực trong hoạt động thực tiễn thì trước hết phải bồi dưỡng và nâng cao trình độ văn hoá cho thế hệ trẻ, Người nói: “Dốt nát cũng là kẻ địch. Địch dốt nát giúp cho địch ngoại xâm”[1].

Trong cách mạng xã hội chủ nghĩa, thế hệ trẻ lại càng cần phải nâng cao trí tuệ, có kiến thức toàn diện, sâu sắc trên mọi lĩnh vực. Trình độ học vấn sẽ giúp thế hệ trẻ tiếp thu được tri thức mới, những kiến thức khoa học kỹ thuật để vận dụng trong quá trình xây dựng đất nước. Người cho rằng: Không có tri thức thì không thể xây dựng chủ nghĩa xã hội. Tại Đại hội liên hoan thanh niên tích cực ngành đường sắt, Người nói: “Các cháu phải cố gắng học tập kỹ thuật, văn hoá, chính trị. ..... Nếu không học tập văn hoá, không có trình độ văn hoá thì không học tập được kỹ thuật, không học tập được kỹ thuật thì không theo kịp được nhu cầu kinh tế nước nhà; nhưng phải chú ý học tập chính trị vì nếu chỉ học văn hoá, kỹ thuật mà không có chính trị thì như người nhắm mắt mà đi”[2].

Chăm lo bồi dưỡng nâng cao trình độ học vấn, phải đi liền với quan tâm đến nâng cao năng lực tổ chức hoạt động thực tiễn của thế hệ trẻ. Đây chính là lý thuyết gắn với thực hành, lý luận gắn liền với thực tiễn.

Theo Người, nếu không có năng lực trong công việc thì cũng như “ông bụt” ngồi trong chùa, không giúp ích gì được cho ai. Người cho rằng: một người học xong đại học mà làm công không biết cày ruộng, không biết làm công, không biết đánh giặc, không biết làm nhiều việc khác thế là chỉ có tri thức một nửa.

Nhưng bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau như vậy đã đủ chưa? Chưa đủ, vì theo Hồ Chí Minh, bên cạnh bồi dưỡng cho họ lý tưởng cách mạng, bồi dưỡng đạo đức, bồi dưỡng học vấn và năng lực thực tiễn để học cống hiến cho cách mạng mà còn phải quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần của họ



[1] HCM, TT, Nxb CTQG, H.2011, tập 5, tr.379

[2] HCM, TT, Nxb CTQG, H.2011, tập 10, tr.384

0 nhận xét: