CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Chủ Nhật, 13 tháng 8, 2023

Các phương thức đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng

 

Hiện nay, các thế lực thù địch đang triệt để lợi dụng mạng xã hội để tung ra các chiêu bài tinh vi, nguy hiểm nhằm xuyên tạc, phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng ta. Các phương thức đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng được thể hiện trên những phương tiện cơ bản sau:

Trên cơ sở nắm chắc pháp luật quốc tế, luật pháp Việt Nam về hoạt động trên không gian mạng, các chính sách, tiêu chuẩn cộng đồng của các nhà mạng, thường xuyên theo dõi, kịp thời phát hiện những quan điểm sai trái, thù địch để đấu tranh trên phương diện pháp lý. Tận dụng các diễn đàn và dư luận quốc tế để gây sức ép với các nhà mạng chưa tuân thủ luật pháp và bản sắc văn hóa của Việt Nam. Căn cứ vào mức độ vi phạm, quy trình, thủ tục pháp lý để đấu tranh với tổ chức, cá nhân sáng tác, lan truyền các quan điểm sai trái, thù địch chống phá Việt Nam một cách kiên quyết và không khéo. Kiên quyết  xử lý hành chính và hình sự các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng trong nước, nhất là các đối tượng cầm đầu, quá khích, kết hợp với chủ động cung cấp thông tin, tăng cường giải thích, đối thoại, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắt của nhân dân.

Phương diện quốc tế, tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm khoa học quốc tế, viết bài đăng trên các tạp chí khoa học uy tín, xuất bản sách, báo ngoại văn, phát biểu của lãnh đạo trên các diễn đàn quốc tế, hoạt động ngoại giao chính trị.. để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Phải huy động các nhà khoa học, lý luận chính sách hàng đầu thông qua cơ chế khuyến khích hay đặt hàng. Sản phẩm đấu tranh phải có hàm lượng chất xám cao, khoa học, chặt chẽ, trình bày theo thể thức khoa học, đúng theo các thông lệ quốc tế mà Việt nam tham gia ký kết.

Trong nước, chỉ đạo các phương tiện truyền thông mở các chương trình, chuyên mục, diễn đàn, cuộc thi,… để đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Huy động lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, trí thức, văn nghệ sĩ tham gia viết bài, sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật để đấu tranh. Mở các diễn đàn, hội nhóm, lập các tài khoản công khai và ẩn danh trên mạng xã hội để tạo ra lực lượng đông đảo chiếm ưu thế trên không gian mạng. Một mặt, tiến hành đấu tranh công khai, trực diện, liên tục trên báo chí chính thống để định hướng dư luận xã hội. Mặt khác, tạo mặt trận, liên kết nhóm, huy động lực lượng “share, comment, like,..” để lan tỏa thông tin tích cực. Xây dựng  ngân hàng comemnt, hình ảnh, video clip về các nội dung mà các thế lực thù địch đang chống phá để giành thế chủ động trong đấu tranh. Bên cạnh đó, cần tạo dựng các nhân vật nổi tiếng/người ảnh hưởng (KOLs, Youtubers, Vlogers) gồm các chính khách, nhà tư tưởng, truyền thông có khả năng thu hút được hàng triệu người nghe, xem, bình luận, chia sẻ.

Ứng dụng kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo trong giám sát thông tin, kịp thời phát hiện ra các quan điểm sai trái, thù địch khi xuất hiện trên không gian mạng. Tiến hành các biện pháp để pha loãng thông tin, giảm uy tín nguồn tin, bóc gỡ, chuyển hướng thông tin xấu độc ra bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ kiểm soát các trang mạng độc hại, ngăn chặn quyền truy cập của người dùng vào các thông tin xấu độc. Nghiên cứu, xây dựng các mạng xã hội nội bộ để trao đổi thông tin và liên kết đấu tranh. Phát huy tác dụng các phần mềm làm video, chỉnh sửa ảnh, trình chiếu để tăng hiệu quả các sản phẩm truyền thông và sử dụng các kỹ thuật công nghệ để đánh giá tầng xuất xuất hiện, đánh giá mức độ ảnh hưởng của các thông tin xấu độc, đo đếm số người like, share, comment thông tin tích cực để đánh giá tác dụng, hiệu quả đấu tranh và biểu dương, khen thưởng kịp thời.

0 nhận xét: