CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Hai, 21 tháng 8, 2023

GIỮ GÌN CÁC GIÁ TRỊ TRUYỀN THỐNG VÀ XÂY DỰNG NỀN VĂN HÓA TIÊN TIẾN ĐẬN ĐÀ BẢN SẮC DÂN TỘC TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY

 

Giá trị văn hoá chung của toàn nhân loại cũng như các nền văn hoá của mỗi quốc gia dân tộc là do chính con người qua các thế hệ sáng tạo ra; và đến lượt mình, văn hoá lại là điều kiện tồn tại và phát triển của đời sống con người. Nhận rõ vai trò của văn hoá đối với sự tồn tại và phát triển của xã hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đó khảng định: “văn hoá là sự tổng hợp của phương thức sinh hoạt cùng với những biểu hiện của nó mà loài người đã sinh ra nhằm thích ứng nhu cầu của xã hội và đòi hỏi của sự sinh tồn”. Ngày nay chiến lược phát triển kinh tế của mỗi nước là khác nhau nhưng đều có điểm chung là coi trọng văn hoá. Các nguyên thủ quốc gia tại hội nghị thượng đỉnh thế giới về phát triển, đều nhất trí rằng: “các nhân tố văn hoá là những điều kiện thiết yếu cho một sự phát triển bền vững” và “là một bộ phận không thể tách dời của các chiến lược phát triển kinh tế”.

Thấm nhuần quan điểm của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề văn hoá, coi văn hoá là một điều kiện căn bản về tinh thần trong tiến trình phát triển của xã hội loài người cũng như của dân tộc, trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng ta đã xác định:
 “giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế” ở đây vấn đề chủ yếu có tầm quan trọng lớn là để xây dựng một nền vă hoá mới tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc trong giai đoan hiện nay, chúng ta phải nghiên cứu một cách nghiêm túc sự tác động của toàn cầu hoá đối với lĩnh vực văn hoá, và những giải pháp bảo tồn và phát huy nó trong điều kiện toàn cầu hoá hiện nay.

Hiện nay đời sống xã hội các dân tộc trên thế giới vừa trải qua những thập niên cuối cùng của thiên niên kỷ thứ hai với những biến động dữ dội mang tính toàn cầu để bước sang thiên niên kỷ thứ ba. Đó là nhưng biến động trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội từ kinh tế, chính trị, quân sự đến văn hoá, khoa học, kỹ thuật; từ đời sống của mỗi con người đến đời sống của cả cộng đồng nhân loại. Tất cả những biến động ấy đã, đang và sẽ dẫn các quốc gia, dân tộc tới sự liên kết khu vực và quốc tế bằng quá trình toàn cầu hoá.Toàn cầu hoá đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ trong thế giới hiện đại, không chỉ giới hạn trong lĩnh vực kinh tế mà còn mở rộng sang tất cả các lĩnh vực khác. Nó đặt ra nhiều vấn đề trọng đại đối với sự tồn tại và phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc. Vừa là thời cơ cho hội nhập và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội. Đồng thời cũng giây nên những thách thức, nguy cơ đối với các lĩnh vực đó.

Bên cạnh những mặt tích cực thời cơ, vận hội do toàn cầu hoá đem lại thì toàn cầu hoá còn thể hiện những thách thức, những tác động tiêu cực thậm trí là những nguy cơ đối với những xu hướng chứa đựng tính thực dân xâm lược. Đó là sự tái diễn bành chướng xâm lược của chủ nghĩa thực dân, không phải bằng quân sự như trước kia, mà bằng sự thâm nhập về kinh tế, bằng sự xâm lược về văn hoá- xã hội, cụ thể là: toàn cầu hoá với việc hội nhập khoa học kỹ thuật, công nghệ hiện đại được du nhập tao ra khả năng nâng cao năng xuất, Sự mở rộng thị trường và tự do thị trường dẫn đến việc khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên khổng lồ một cách bừa bãi, thiếu khoa học, gây ra ô nhiễm môi trường và nguồn tài nguyên nhanh tróng bị cạn kiệt.

 Phát huy bản sắc dân tộc trong quá trình toàn cầu hoá ở nước ta là một vấn đề quan trọng. Khi sự giao lưu kinh tế, văn hoá, chính trị trên thế giới phát triển mạnh mẽ, khi kỹ thuật thông tin đại chúng mở rộng khắp hành tinh, thì việc giữ lại bản sắc dân tộc trong văn hoá và lối sống càng trở nên khó khăn phức tạp. Chủ chương của Đảng và Nhà nước ta từ trước đến nay đều nhất quán và đúng đắn: tiếp thu những tinh hoa văn hoá thế giới và phát huy bản sắc dân tộc tốt đẹp để xây dựng nền văn hoá và lối sống dân tộc hiện đại. Đó là hai quá trình được tiến hành song song, tiếp thu những tinh hoa thế giới có nghĩa là chỉ ra nhập những yếu tố tiến bộ, tích cực phù hợp với lối sống của con người Việt Nam, loại trừ những yếu tố tiêu cực hoặc không phù hợp với bản sắc dân tộc Việt Nam. Để đưa công cuộc đổi mới bước sang giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước đặc biệt là trước những thử thách do toàn cầu hoá đem lại chúng ta không thể không tăng cường gìn giữ và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “nhân dân ta đã có sẵn những giá trị truyền thống tốt đẹp, những giá trị văn hoá giầu bản sắc… chúng ta cần phải phát huy những giá trị truyền thống, bản sắc văn hoá dân tộc ấy. Và đồng thời biết gạn bỏ những cái lỗi thời lạc hậu, gan đục khơi trong phát huy những giá trị văn hoá tinh hoa của dân tộc và nhân loại để xây dựng một xã hội tốt đẹp”.

0 nhận xét: