CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020

ĐỪNG ĐỂ NỖI SỢ TRỞ THÀNH “ĐẠI DỊCH”

Kết quả hình ảnh cho ĐỪNG ĐỂ NỖI SỢ TRỞ THÀNH “ĐẠI DỊCH”
Trong những ngày qua, khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện bệnh thứ 17 rồi 18,19…30. Khi mà toàn Đảng, toàn Quân và toàn Dân ta đang nỗ lực phòng, chống dịch thì một bộ phận không nhỏ đã bất chấp dịch bệnh, bất chấp khó khăn của người dân, bất chấp cả “Đạo lý” đã đang tâm dựng, bịa chuyện, xuyên tạc sự thật về tình hình dịch bệnh; tung các tin thất thiệt gây nên tình trạng nhiễu loạn tình hình gây hoang mang, rối loạn cho người dân.
Vài ngày trước đây, khắp nơi trên TP Hà Nội, thậm chí tại các địa phương lân cận chúng ta không thiếu cảnh nhà nhà, người người đua nhau đi mua sắm, tích trữ lương thực, thực phẩm, giấy vệ sinh…tạo nên hiệu ứng rất tiêu cực, làm rối loạn tình hình buộc các cơ quan chức năng phải vào cuộc. Tại sao lại có hiện tượng như vậy? Đó chính là tình trạng nhiễu loạn thông tin gây nên “Nỗi sợ”. Vậy nỗi sợ nó có nguồn gốc từ đâu, ảnh hưởng của nó như thế nào và chúng ta cần có biện pháp gì để kiểm soát nỗi sợ đó.
  Về bản chất, sợ hãi là một dạng cảm xúc gắn liền với quá trình tiến hóa của con người, nó có tác dụng giúp chúng ta nhận biết nguy hiểm cần phải tránh.
Vào thời xưa, điều này đặc biệt quan trọng, thậm chí mang tính sống còn, khi xã hội loài người chưa phát triển và môi trường sống có quá nhiều mối nguy hiểm (núi lửa, thú dữ, bệnh dịch,…). Nỗi sợ giúp chúng ta nhận biết nguy hiểm, từ đó phản ứng lại để né tránh hoặc xử lý vấn đề.
Trong xã hội hiện đại, chúng ta không còn gặp những mối nguy hiểm đe dọa ngay lập tức đến tính mạng như xưa. Tuy nhiên, nỗi sợ vẫn khiến con người có phản ứng gần như tương tự, thậm chí còn tiêu cực hơn, nhất là trong điều kiện bùng nổ thông tin thật giả lẫn lộn như hiện nay.
Ở Việt Nam chúng ta, từ khi bệnh dịch xuất hiện cũng như sự xuất hiện của bệnh nhân Số 17 đã tạo nên một hiệu ứng hết sức tiêu cực, tạo nên một thảm kịch về nỗi sợ hãi đến mức thoái quá trong mỗi người dân chúng ta:
Đó là hình ảnh tranh nhau mua khẩu trang, nước diệt khuẩn khiến cho mặt hàng này trở nên khan hiếm và đẩy giá lên quá cao so với giá trị thực của nó;
Đó là cảnh người dân Vĩnh Phúc nói chung và Sơn Lôi nói riêng bị kỳ thị, phân biệt đối xử;
Đó là cảnh các cửa hàng tạp hóa, các ki - ốt, siêu thị cháy hàng lương thực, thực phẩm;
Và cả cảnh người dân ở một vài chung cư khuân vác đồ đoàn chạy trốn dịch;
…..
Thực ra đó như là một lẽ đương nhiên, bởi nỗi sợ hãi là chung vi ai cũng muốn chăm lo cho bản thân, gia đình mình tốt hơn. Thế nhưng, phải chăng mọi chuyện đang đi quá đà khi sự lo lắng thái quá đang làm thay đổi đén cách sống lẫn thái độ sống khiến những nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh của chúng ta càng thêm khó khăn? Sự sợ hãi quá đà này đã biến chúng ta trở nên có những hành vi xấu xí, thiếu tử tế trong văn hóa ứng xử, mơ hồ trong tiếp cận thông tin để rồi không phân biệt được đâu là thật, đâu là giả dẫn đến những thông tin chính thức, đúng đắn không còn có giá trị và tin giả, không chính xác lại được quan tâm hơn.
Vậy nên, xin đừng để nỗi sợ hãi bị biến tướng trở thành “Bệnh dịch” vì những thông tin thổi phồng thái quá khiến chúng ta bị sốc mạnh, sợ hãi quá mức dẫn đến nôn nóng, nhân nỗi lo lắng của mình lên nhiều lần (nhất là khi lên mạng xã hội) vô hình dung tiếp tay, tạo nên hiệu ứng tiêu cực, khó kiểm soát.
Với mỗi người chúng ta, điều cần nhất lúc này là phải bình tĩnh, theo dõi, tiếp cận thông tin một cách có chọn lọc, đặc biệt là các nguồn thông tin chính thống, tuyệt đối không “tát nước theo mưa”, không phụ họa theo những tin giật gân, không tự thổi phồng, nhân đôi nỗi sợ hãi bằng những hô hào hay than vãn mà phải bắt tay chung sức cùng tòan Đảng, toàn Dân, toàn Quân để chống dịch. Tích cực tuyên truyền sâu, rộng về tình hình dịch bệnh, con đường lây lan, cơ chế truyền bệnh và đặc biệt là triệu chứng phát bệnh và cách phòng, chống. Khuyến khích mọi người khai báo y tế một cách trung thực, chính xác; nghiêm túc và tự giác thực hiện các biện pháp cách ly sớm nhất để hạn chế tối đa việc truyền bệnh sang người khác.
Đối với cơ quan chức năng, Chính phủ và các đơn vị truyền thông cần cung cấp thông tin rõ ràng, chi tiết, minh bạch, giúp mọi người nâng cao hiểu biết, chủ động phòng chống bệnh hiệu quả hơn, kịp thời có những biện pháp cụ thể để trấn an tinh thần, không để tình trạng nhiễu loạn thông tin làm cho người dân hoang mang, mất phương hướng gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch của chúng ta.
=Tia chớp=

0 nhận xét: