CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Ba, 21 tháng 11, 2023

H8 - CĂN “BỆNH” LƯỜI HỌC, NGẠI HỌC TẬP CHÍNH TRỊ CỦA CÁN BỘ, ĐẢNG HIỆN NAY

 

Học tập nói chung, học tập lý luận chính trị nói riêng không chỉ là quyền lợi, mà còn là bổn phận, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV), nhất là trong tình hình hiện nay. Lý luận có vai trò quan trọng và việc giáo dục lý luận chính trị, xây dựng nhận thức đúng đắn và niềm tin vững chắc vào lý tưởng cộng sản, vào con đường và biện pháp do Đảng Cộng sản Việt Nam - đội tiền phong của giai cấp và dân tộc vạch ra để kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (CNXH) là yêu cầu vừa cấp bách, vừa thường xuyên để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với vai trò tiền phong. Bởi lẽ, Lý luận ví như cái kim chỉ nam, là hệ thống tri thức về lĩnh vực chính trị, là một bộ phận quan trọng về lý luận trong lĩnh vực chính trị; mang tính đảng, tính giai cấp, đồng thời có tính khái quát hóa, trừu tượng hóa và tính dự báo khoa học cao. Vì vậy, giáo dục Lý luận chính trị, bao gồm nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các văn kiện, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… là yêu cầu thường xuyên, hằng ngày, bức thiết đối với mỗi cán bộ, đảng viên.

Những năm gần đây, phần lớn CB, ĐV đã nhận thức đúng đắn vai trò của lý luận chính trị, chú trọng tìm hiểu, học tập, nghiên cứu lý luận chính trị, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng nhằm nâng cao tri thức lý luận, thế giới quan khoa học và phương pháp luận đúng đắn. Hầu hết các cấp ủy, tổ chức đảng đã duy trì nghiêm túc chế độ học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, cập nhật những thông tin lý luận mới cho CB, ĐV. Việc quán triệt, phổ biến, học tập các nghị quyết của Đảng ở nhiều nơi được đổi mới cả về hình thức, phương pháp truyền đạt, giảng giải, tạo sự hứng thú hơn đối với người học, người nghe. Phải khẳng định rằng, nhờ được tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, nâng cao những kiến thức cơ bản về lý luận chính trị, nên đại đa số CB, ĐV luôn giữ vững lý tưởng, niềm tin vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa (XHCN). Thời gian qua cấp ủy các cấp đã kịp thời quán triệt, giáo dục, tuyên truyền Nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trug ương 4,5,6,8 khóa XIII tới mọi CB, ĐV và quần chúng nhân dân để nhanh chóng đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Tuy nhiên, việc học tập lý luận chính trị của một bộ phận CB, ĐV thời gian qua còn có nhiều bất cập, hạn chế. Đây là một trong những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị đã được Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII của Đảng thẳng thắn chỉ ra: “Nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập lý luận chính trị; lười học tập Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”[1] tr.198.  

Đại hội Khóa XIII của Đảng xác định: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức công tác tư tưởng theo hướng chủ động, thiết thực, kịp thời và hiêụ quả; nâng cao tính chiến đấu, tinhs giáo dục, tính thuyết phục trong tuyên truyền, học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước”[2]. tr.181.

Có một thực tế rất đáng suy ngẫm là một số CB, ĐV (nhất là người trẻ) hằng ngày chỉ thích lướt “web”, chịu khó mày mò tìm kiếm các thông tin giật gân, câu khách trên các trang báo điện tử, say sưa sống “ảo” trên facebook, nhưng chẳng mấy khi cầm đọc một tờ báo, tạp chí của Đảng hay đọc những cuốn sách, tài liệu về khoa học lý luận chính trị và khoa học xã hội và nhân văn. Cá biệt, có những đảng viên nhiều năm đứng trong hàng ngũ của Đảng nhưng do lười học, lười suy nghĩ, lười cập nhật kiến thức nên nắm rất lơ mơ, thậm chí không hiểu biết cơ cấu tổ chức của Đảng, không phân biệt được vị trí, vai trò các cơ quan lãnh đạo của Đảng, không hiểu thế nào là xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức…Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do một bộ phận CB, ĐV nhận thức chưa đúng đắn, thậm chí có biểu hiện xem thường việc học tập lý luận chính trị; đánh giá chưa đúng ý nghĩa, tầm quan trọng của các môn lý luận chính trị nói chung, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng nói riêng. Bên cạnh đó cũng do một phần cách thức tổ chức học tập nghị quyết, lý luận chính trị ở một số nơi chậm đổi mới; phương pháp truyền đạt, giảng giải của cán bộ, giảng viên chưa hấp dẫn. Việc tổ chức lớp học nghị quyết thường đông quân số (nhất là ở cơ sở), lại diễn ra trong thời gian ngắn, trong khi người học thiếu tài liệu tham khảo, nghiên cứu, cũng ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả việc học tập nghị quyết của CB, ĐV.

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, không ai phủ nhận ưu thế và sức mạnh của các phương tiện nghe nhìn hiện đại trong việc truyền bá tri thức nói chung, cung cấp thông tin nói riêng, nhưng việc học tập, nghiên cứu các môn học lý luận chính trị, Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và nghị quyết, chỉ thị của Đảng, cũng như các môn khoa học xã hội và nhân văn, vẫn có ý nghĩa, tác dụng rất lớn trong việc góp phần trau dồi bản lĩnh chính trị, lập trường cách mạng, nâng cao kiến thức, bồi dưỡng lý tưởng, tình cảm, niềm tin lành mạnh, tích cực cho đội ngũ CB, ĐV. Vì vậy, nếu CB, ĐV nào đó vẫn thờ ơ, chểnh mảng, hay có nhận thức không đầy đủ, sâu sắc về việc học tập lý luận chính trị, nghị quyết của Đảng là đang tự kìm hãm nhận thức, trí tuệ của bản thân, tự làm “tụt hậu” chính mình và do đó, không đủ tư cách là người dẫn dắt, định hướng, lãnh đạo quần chúng nhân dân./.

NTP.H8



[1] Đảng Cng sn Vit Nam, Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb CTQG sự thật, Hà Ni, 2016, tr. 198.

[2] Đảng Cng sn Vit Nam, Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb CTQG sự thật, Hà Ni, 2021, tập 1, tr. 182.

 

0 nhận xét: