CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI BLOG GIỮ TRỌN LỜI THỀ

Thứ Tư, 7 tháng 12, 2022

CÁC BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG ‘‘DIỄN BIẾN HÒA BÌNH’’ TRÊN INTERNET, MẠNG XÃ HỘI HIỆN NAY

  

Các thế lực thù địch, phản động thường xuyên thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” ở nước ta, chúng chống phá trên tất cả các lĩnh vực trong đó, chúng coi “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa là mũi tấn công chủ yếu, quan trọng hàng đầu.

Những năm gần đây, mạng xã hội đã có bước phát triển mạnh mẽ, tác động lớn đến đời sống xã hội ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có nước ta. Mạng xã hội giúp cho người dùng kết nối, chia sẻ, tiếp nhận thông tin nhanh chóng, hiệu quả. Không thể phủ nhận vai trò tích cực của mạng xã hội, song các thế lực thù địch đang lợi dụng nó để trở thành công cụ đắc lực cho các hoạt động “Diễn biến hòa bình”, nhất là trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa.

Một số cộng đồng như Facebook, Zalo, YouTube, Instagram, Twitter … thu hút số lượng lớn người tham gia, ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Tại Việt Nam, đối tượng sử dụng mạng Internet thường xuyên nhất là những người trẻ, có điều kiện tiếp cận với máy tính và mạng Internet. Ngày nay, bất kỳ ai chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, một máy tính bảng hay máy tính cá nhân có kết nối Internet đều có thể tham gia vào mạng xã hội. Với nội dung phong phú, đa dạng và dễ sử dụng, mạng xã hội mang lại rất nhiều tiện ích, ngày càng góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin của quần chúng nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng. Mạng xã hội đang ngày càng trở thành nơi cung cấp tin tức, kiến thức về tất cả các lĩnh vực của đời sống. Bên cạnh đó, trên mạng xã hội có nhiều trang dạy kỹ năng sống, giúp người dùng học hỏi được những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống mà không cần đến lớp. Mạng xã hội góp phần tích cực vào sự phát triển của đời sống văn hóa tinh thần, người dùng thông qua mạng xã hội có thể kết nối, tương tác với bạn bè, gia đình, cộng đồng ngày một thuận tiện hơn; dễ dàng chia sẽ tâm tư, tình cảm, niềm vui, nỗi buồn với cộng đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, mạng xã hội cũng tồn tại rất nhiều yếu tố tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường xã hội, lợi ích cộng đồng, như: mạng xã hội đã và đang trở thành công cụ để các thế lực thù địch lợi dụng tiến hành phá hoại trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Trong những năm qua, các thế lực thù địch, phản động đã lập ra và sử dụng hàng ngàn trang mạng xã hội vào các hoạt động tuyên truyền phá hoại tư tưởng, văn hóa. Chúng tập trung xuyên tạc, bôi nhọ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Chúng lợi dụng chiêu bài phản biện xã hội, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, bảo vệ môi trường, dân chủ, nhân quyền… để đăng tải những nội dung thông tin sai lệch, không được kiểm chứng, suy diễn xuyên tạc, từ đó kết luận các chủ trương, chính sách đó là sai lầm và đòi xóa bỏ; kích động dư luận, hình thành tâm lý phản kháng, tư tưởng bất mãn, chống đối, tiến tới kêu gọi biểu tình, bạo loạn lật đổ chế độ. Mạng xã hội phát triển làm gia tăng nguy cơ xói mòn bản sắc văn hóa dân tộc. Lợi dụng mạng xã hội, các thế lực thù địch tuyên truyền, cổ vũ lối sống tôn thờ tự do cá nhân, lối sống thực dụng, văn hóa đồi trụy, bạo lực… đi ngược lại truyền thống văn hóa dân tộc. Tình trạng nhiễu loạn thông tin, thật giả lẫn lộn trên mạng xã hội ảnh hưởng đến các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, gây hoang mang trong dư luận.

Hoạt động “Diễn biến hòa bình” trên mạng Internet được các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị tiến hành đối với Việt Nam hiện nay là chống phá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó, lĩnh vực tư tưởng, văn hóa được xác định là một trọng điểm. Chúng tập trung tăng cường cả "nhịp độ" và "cường độ" để xuyên tạc, tuyên truyền chống phá vào các thời điểm nhạy cảm, như: chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử đại biểu Quốc hội hoặc hội đồng nhân dân các cấp; hoặc khi có những sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội, đối ngoại nổi bật ở trong nước. Các tổ chức phản động ở nước ngoài và các phần tử cơ hội chính trị chống đối ở trong nước tăng cường truyền bá các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam trên mạng xã hội. Nhờ tốc độ truyền thông tin nhanh nên những quan điểm sai trái trên mạng xã hội có khả năng ảnh hưởng nhanh, rộng đến nhiều đối tượng.

Trong thời gian qua không ít thông tin trên mạng đã gây hoài nghi, hoang mang trong xã hội. Do đó, chúng ta cần phải có nhiều biện pháp đồng bộ để đấu tranh phòng chống “Diễn biến hòa bình” trên không gian mạng, để mạng xã hội thực sự có ích và mang lại hiệu quả tốt nhất. Đồng thời, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các nguy cơ, tác động xấu từ mạng xã hội. Theo đó, cần tập trung thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của cấp ủy đảng, người chỉ huy các cấp đối với mạng xã hội

Sự lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý của cấp ủy đảng, người chỉ huy các cấp đối với mạng xã hội có ý nghĩa quan trọng và quyết định hàng đầu đến sự vững vàng trên trận địa chính trị - tư tưởng của mỗi cơ quan, khoa, đơn vị trong Nhà trường. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng là tăng cường sự chỉ đạo, định hướng chính trị tư tưởng cho mọi thành viên trong đơn vị cần nâng cao nhận thức khi tiếp cận thông tin, mạng Internet, nhất là các trang mạng xã hội có nội dung xấu, độc. Định hướng chính trị là việc chỉ rõ những vấn đề cần đấu tranh, những nội dung cần đi sâu phân tích lý giải, những mục tiêu cần phải đạt tới. Sự định hướng còn bao gồm cả việc kiểm tra không để lọt các tin, bài, các ấn phẩm có nội dung xấu xuất hiện trên các trang mạng chính thống.

Hai là, tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ trong cuộc đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình” trên mạng xã hội.

Đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình” trên mạng xã hội là cuộc đấu tranh khó khăn và phức tạp, để đạt được hiệu quả tuyên truyền, chống phá, các thế lực thù địch thường ứng dụng nhiều thành tựu của khoa học công nghệ vào việc truyền bá, xuyên tạc, nói xấu Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta; chúng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, đa dạng về hình thức, nhưng chủ yếu là dựa trên các sự kiện để làm sai lệch bản chất của sự kiện, lồng ghép ý kiến chủ quan, áp đặt nhằm mục đích để cho mọi người nghi hoặc, hiểu không đúng về bản chất của sự kiện; chúng lồng ghép những tin thật, tin giả với nhau hoặc để ẩn sau những sự kiện thật tạo ra luồng tư tưởng xấu trong nhân dân, trong nội bộ đơn vị. Do đó, với các cấp ủy đảng, chỉ huy đơn vị phải thường xuyên nắm vững diễn biến tình hình trong cơ quan, đơn vị mình; tập trung giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ thấy được chống “Diễn biến hòa bình” nói chung, trên mạng xã hội nói riêng là cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc quyết liệt, toàn diện trên mọi lĩnh vực chính trị, tư tưởng, kinh tế, văn hóa, quốc phòng an ninh, đối ngoại, từ đó tích cực tham gia phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động phá hoại tư tưởng của các thế lực thù địch. Cấp ủy, chỉ huy các cấp cần tích cực, chủ động tổ chức cho đơn vị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên về đấu tranh phòng, chống “Diễn biến hòa bình” cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên, chiến sĩ trong toàn trường. Nội dung giáo dục, tuyên truyền, tập trung làm rõ tính cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Trong đó, cần chú trọng những vấn đề mang tính nguyên tắc; đẩy mạnh đấu tranh phê phán, bác bỏ những quan điểm sai trái, phản động của các thế lực thù địch. Đồng thời, trang bị cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên những kiến thức cơ bản về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; giáo dục về lịch sử, truyền thống của dân tộc, Quân đội và Nhà trường; các chuẩn mực đạo đức cách mạng, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, làm cho đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ có nhận thức đúng, đầy đủ, sâu sắc về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, từ đó đề cao cảnh giác cách mạng, chủ động đấu tranh phòng, chống hiệu quả “Diễn biến hòa bình”.

Ba là, tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp đấu tranh phòng, chống “Diễn biến hòa bình” trên mạng xã hội

Đổi mới phương pháp, mở rộng các phương thức thông tin truyền thông đa dạng, phong phú, sinh động, thuyết phục. Thông tin về từng sự kiện, hiện tượng, vấn đề cần được khai thác, phát hiện từ nhiều góc độ khác nhau, tránh sự đơn điệu, trùng lắp và xuôi chiều, kết hợp nhiều thể loại, nhiều hình thức. Các bài viết tham gia đấu tranh chống “Diễn biến hòa bình” phải có đầy đủ cơ sở lý luận và thực tiễn, phân tích sâu sắc, dù khẳng định hay bác bỏ, dù mềm mại hay đanh thép đều phải có sức thuyết phục. Mỗi cơ quan, khoa, đơn vị cần xây dựng chương trình hành động cụ thể trên cơ sở chỉ đạo chung; bám sát đặc điểm đối tượng, khai thác nguồn tin và tổ chức lưu chuyển thông tin phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Phải có sự phối hợp chặt chẽ, phân công cụ thể, xác định rõ nội dung đấu tranh, mục tiêu cần đạt tới; đấu tranh thường xuyên, liên tục.

Động viên, khuyến khích các tập thể, cá nhân viết tin, bài trao đổi các ý kiến, quan điểm khác biệt trên mạng nội bộ (Website của Nhà trường). Đây là diễn đàn để một mặt chúng ta tuyên truyền đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, quân đội, nhưng mặt khác, mọi cán bộ, học viên, nhân viên có thể tham gia trao đổi hoặc phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Khuyến khích mọi cán bộ, nhân viên xây dựng các trang blog cá nhân và tham gia trên các trang mạng xã hội như facebook, twitter, Zalo, YouTube, Instagram, VCNet tạo diễn đàn tranh luận, trực tiếp đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch.

Lợi dụng công cụ là Internet và mạng xã hội, các thế lực thù địch ra sức chống phá Đảng, Nhà nước ta trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó chúng coi tư tưởng, văn hóa là mũi tấn công chủ yếu, quan trọng. Vì vậy, mỗi cán bộ, giảng viên, nhân viên, chiến sĩ trong Nhà trường cần nhận thức rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; tích cực học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực toàn diện; đấu tranh làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”, góp phần xây dựng Đảng bộ Nhà trường vững mạnh, Nhà trường vững mạnh toàn diện./.

HTT-TT

 

0 nhận xét: